31.5.09

Những cựu binh trên bầu trời


Không quân Mỹ đang bắt đầu một chương trình nâng cấp cho số chiến đấu cơ F-15 của mình, để tăng tuổi thọ của chúng từ 8000 giờ lên 12000, để lấp chỗ trống khi F-35 bị trễ hạn. Trước đó, F-16 cũng được nâng cấp từ 4000h lên 8000h. A-10 được kéo dài từ 8000 lên 28000. B-52 tăng gần gấp đôi, lên 28000. Việc kéo dài tuổi thọ của máy bay so với tuổi thọ được thiết kế là điều khá bình thường, vì sự tiến bộ liên tục của công nghệ vật liệu, bảo trì, lắp ráp…Tuy vậy, nó cũng cho thấy một vấn đề lớn hơn hiện nay, đó là tình trạng lão hóa của các đội máy bay trên phạm vi thế giới. Nguyên nhân chủ yếu không gì ngoài sự kết thúc của chiến tranh lạnh mà sự sụp đổ của LX, khiến cho chi phí quốc phòng của các cường quốc bị cắt giảm mạnh. Đa số chiến đấu cơ hiện nay được thiết kế từ cuối chiến tranh lạnh, và từ sau đó tới nay, các dự án phát triển giảm mạnh về số lượng do ngân sách hạn hẹp, và tương tự là ngân sách mua sắm mới.

Không quân TQ đầu năm nay cũng cho nghỉ hưu những chiếc Su-27 đầu tiên của mình, 24 trong đó đã đạt ngưỡng giới hạn 5000h bay. Tuy nhiên, một số bộ phận có tuổi thọ cao hơn, nên vẫn còn có thể dùng làm phụ tùng thay thế.

Máy bay của LX trước kia thường có tuổi thọ ngắn hơn, đặc biệt là động cơ. Mig-29 chỉ được thiết kế bay 2500h. Hiện nay Nga đang đề nghị các hợp đồng nâng cấp lên 4000h. Mig-29 có lẽ là máy bay cuối cùng của LX được thiềt kế với tuổi thọ ngắn như vậy, những máy bay sau, bắt đầu từ Su-27, được chú trọng nhiều hơn vào thời gian hoạt động, ít nhất là so với tiêu chuẩn của LX trước đây.

Không quân TQ, cũng như nhiều nước khác, chỉ định 2 phi công cho 1 máy bay. Một chiếc Su-27, với 5000h bay và tuổi thọ 20 năm, cho phép mỗi phi công bay từ 120-130h bay mỗi năm. Vẫn còn ít hơn nhiều so với các nước phương tây. Tiêu chuẩn Nato là tối thiểu 180h, các phi công Mỹ có thể tới 400h. Tuy vậy, 120h bay cũng là lớn hơn nhiều so với trước kia rồi.

No comments: