23.5.09

Nguyên nhân tai nạn của Su-35

Các kỹ sư Nga xác định rằng nguyên nhân khiến họ mất một trong 2 mẫu thử nghiệm hiện tại của Su-35 là một lỗi kỹ thuật của 1 trong 2 động cơ của máy bay. Trước đó có phỏng đoán cho rằng nguyên nhân là do bộ càng đáp hay đường dẫn nguyên liệu. Loại động cơ sử dụng trên Su-35 là AL-41.

Hiện Nga sử dụng 2 loại động cơ chính cho các chiến đấu cơ của mình là AL-31 cho dòng Su-27/30 và RD33/93 cho Mig-29. AL-41 là một bản nâng cấp từ AL-31, có sức đẩy khoảng 15,000kg. Trước kia động cơ phản lực của Nga/LX thường có độ tin cậy và tuổi thọ thấp hơn của phương tây, song những năm gần đây họ đã cố gắng thu hẹp khoảng cách lại.

Nhân đây ta cũng có thể bàn qua về sự khác biệt trong cách đặt tên máy bay giữa Nga và Mỹ. Nga và LX trước đây thường đặt tên khác nhau cho những thiết kế được phát triển lên dựa vào một mẫu nguyên thủy. Su-30, Su-35 là những phiên bản nâng cao của Su-27 với nhiều cải tiến khác nhau. Ngược lại, Mỹ chỉ đặt tên mới cho máy bay của mình nếu đó là một thiết kế hoàn toàn mới. Do đó, nếu Sukhoi là 1 hãng Mỹ thì ta sẽ có Su-27, Su-27E hay Su-27H…thay vì Su-27/30/35. Ngược lại, nếu Boeing là hãng Nga thì ta sẽ có F-18, F-24 thay vì F-18, F-18E/F. Một điểm lưu ý nhỏ là 2 mẫu máy bay này (F-18 và F-18E/F) mặc dù có bề ngoài rất giống nhau, nhưng thật sự là 2 thiết kế rất khác nhau, chúng chỉ có 25% điểm tương đồng.

Sở dĩ có sự khác biệt này do nhiều lí do. Quan trọng nhất có lẽ là lí do sau: đối với ngành CNQP Nga, ưu tiên cao là dành cho xuất khẩu. Đặt những tên mới cho thiết kế của mình sẽ giúp nó dễ bán hơn, vì rõ ràng Su-30 nghe 'hiện đại' hơn so với Su-27E. Ngược lại, ngành CNQP Mỹ gồm nhiều hãng cạnh tranh với nhau, và nội bộ các quân chủng cũng cạnh tranh rất dữ dội về việc phân bổ ngân sách từ QH. Gọi tên F-18E/F sẽ tạo ấn tượng đó chỉ là một đợt nâng cấp, còn F-24 sẽ khiến người ta cho rằng đây là một dự án hoàn toàn mới và rất tốn kém, do đó khó xin ngân sách từ QH hơn.

No comments: