25.2.09

Phòng thủ trước Iran

AMRAAM

Sparrow



Các tiểu vương quốc A rập thống nhất (UAE) đang đặt mua 224 tên lửa không đối không dẫn đường bằng radar AMRAAM. Loại UAE mua là phiên bản mới nhất, C7, có khả năng chống nhiễu tốt hơn. Giá mỗi cái là 1 triệu dollar. UAE sẽ sử dụng nó trên máy bay F-16E, là phiên bản tiêm kích hiện đại nhất của F-16.

AMRAAM chính thức được sử dụng từ 1992, hơn 30 năm sau khi loại tên lửa không đối không bằng radar đầu tiên ra đời, Sparrow. Kinh nghiệm thực tế từ Việt Nam cho thấy Sparrow không thể hiện tốt như mong đợi. Sau vài lần cải tiến, Sparrow có lần tham chiến thứ 2 trong chiến trang vùng Vịnh. 88 Sparrow được sử dụng, 28% trúng đích.

AMRAAM được chế tạo để khắc phục những vấn đề của Sparrow. Không như Sparrow, vốn đòi hỏi phi công phải liên tục dùng radar của máy bay khóa vào mục tiêu, AMRAAM được trang bị một radar riêng cho phép nó tự động dò tìm mục tiêu trong giai đoạn cuối cùng. Từ khi ra đời đến nay, AMRAAM chỉ có một vài cơ hội được đem ra sử dụng, trong 13 lần phóng, 77% trúng đích.

UAE cũng đặt hàng 9 khẩu đội Patriot, cùng với 288 tên lửa PAC-3, chuyên để chống tên lửa và 216 PAC-2. Một giàn phóng Patriot có thể chứa 4 PAC-2, tầm bắn 70km hoặc 16 PAC-3, tầm bắn 20km.

No comments: