17.11.09

Thường trực vs. Dự bị

Theo logic thông thường, rõ ràng đa số sẽ cho rằng các lực lượng thường trực luôn có chất lượng tốt hơn các lực lượng dự bị. Tuy nhiên, điều tưởng như hiển nhiên này không phải lúc nào cũng đúng.

Trong cuộc thi giữa các đội quân y (mỗi đội gồm 2 lính quân y) trong của lục quân Mỹ, người chiến thắng lại là 2 lính dự bị, trong đó 1 người đang là lính cứu hỏa, người kia là kỹ thuật viên X-quang của 1 phòng cấp cứu. Nguyên nhân là do những người này có nhiều kinh nghiệm trong công việc dân sự của mình. Bản thân những người này đều là lính thường trực trước kia, sau khi hết thời hạn phục vụ sẽ trở thành lính dự bị. Do đó nói chung họ có nhiều thâm niên hơn cả trong quân sự và dân sự. Những người này cũng thường có được những kỹ thuật, thiết bị mới trong ngành cấp cứu dân sự mà phía quân sự chưa cập nhật được.

Tương tự, một đội bay F-16 từ Phi đoàn không quân vệ binh quốc gia 169 (lực lượng dự bị của không quân thường trực) đã giành chiến thắng trong cuộc thi Falcon Air Meet 2009. Đây là một cuộc thi quốc tế giữa các nước sử dụng F-16. Năm ngoái, trong cuộc tranh tài "Buff Smoke" giữa các đội bay B-52, một lần nữa các phi công dự bị lại chiến thắng. Những kết quả tương tự cũng thường xuyên xảy ra tại các tranh tài khác.

Những phi công dự bị trên đều từng thuộc lực lượng thường trực, nhiều người có hơn 20 năm thâm niên trước khi rời quân ngũ và làm phi công dân sự. Tuy nhiên họ vẫn tham gia lực lượng dự bị để được tiếp tục tận hưởng những cảm giác khi bay máy bay quân sự. Những người này có nhiều kinh nghiệm, sự từng trải và chín chắn hơn so với các phi công trẻ của lực lượng thường trực.

No comments: