14.12.09

Pháp tiến vào tương lai với Felin

Lục quân Pháp vừa đặt hàng 22,588 bộ Felin, viết tắt của "Bộ các thiết bị tích hợp và kết nối cho bộ binh". Felin là một hệ thống hoàn chỉnh trang bị cho từng bộ binh, bao gồm quân phục và các trang thiết bị đi kèm. Với đặc tính nổi bật là khả năng kết nối, phù hợp với triết lí chiến tranh kết nối hiện đại của quân đội phương tây. Pháp mất hơn 10 năm để phát triển nó, và đang bỏ ra 1,5 tỷ dollar để bắt đầu sản xuất hàng loạt và sẽ trang bị cho tất cả lính bộ binh của mình.

Tổng cộng, Felin có tới 150 thiết bị khác nhau. Trang bị tiêu chuẩn gồm 73. Trang bị đầy đủ nặng khoảng 26kg. Trọng tâm thiết kế của Felin là dùng cho bộ binh khi vận động, do đó trọng lượng được phân bố rất đều.

Felin có 5 phiên bản chính. Trong hình dưới, từ trái qua phải, hàng đứng trước: Tuần tra trong đô thị, chiến tranh hạt nhân-sinh hóa, giáp nhẹ, giáp hạng nặng, tác chiến cường độ cao.


Felin được tích hợp với 3 phương tiện cơ giới chính của bộ binh Pháp và xe thiết giáp bánh hơi VBCI, VAB và xe thiết giáp bánh xích AMX 10P.

Trong quá trình thiết kế, ưu tiên được tập trung vào các thiết bị phụ trợ cho súng, quân phục và C4I, theo đó mọi người lính đều được kết nối với nhau.

Quân phục mới của Felin có nhiều túi hơn, một đặc điểm chung của bộ binh hiện đại vì họ mang theo nhiều loại thiết bị điện tử khác nhau. Ngoài ra nó cũng có vẻ rộng và không được đẹp, gọn gàng như quân phục cũ (xem hình), nhưng đó là nhằm tăng sự thoải mái của binh lính. Bộ quân phục chống thấm, chống muỗi và chịu lửa.


Đặc biệt các tấm chống đạn được gắn chặt vào quân phục bằng khóa kéo. Do đó, nó vẫn cố định khi binh lính di chuyển. Đối với áo giáp truyền thống mặc bên ngoài quân phục thường, khi chạy nhảy, nó sẽ xóc lên xuống và va vào cằm hay gáy của người mặc. Ban đầu, các nhà thiết kế định sử dụng 1 phiên bản được uốn cong cho nữ quân nhân, nhưng họ nhận thấy các đường uốn cong làm giảm độ bảo vệ của áo giáp, nên quyết định cả nam nữ sẽ dùng chung.

Bộ giáp được thiết kế theo nguyên tắc module, cho phép tùy biến mức độ bảo vệ. Không chỉ bảo vệ thân mình mà còn cổ, xương chậu, đầu gối, cùi chỏ, và vai. Bộ giáp có thể hỗ trợ tới 11 thiết bị điện tử khác nhau, có thể tùy biến phù hợp với người thuận tay trái hay phải. Bộ trang bị cho đầu gồm 13 món, như mũ bảo vệ, ống nhóm chống laser, tấm che mặt chống mảnh đạn, miếng bảo vệ cằm, kính hiển thị kết nối với camera trên súng đề lính có thể ngắm bắn tại các góc chướng ngại vật mà không cần phải đưa đầu ra (xem hình), kính nhìn đêm, và tai nghe qua xương (nghĩa là âm thanh từ tai nghe truyền qua xương, do đó người lính vẫn có thể nghe âm thanh xung quanh bằng tai bình thường). Nước uống được đựng trong túi đệm sau lưng, gọn gàng hơn.


Tuy vậy có 1 sự cố hy hữu. Không hiểu vì lí do gì chính phủ Pháp đã bán đấu giá tần số sóng vô tuyến được sử dụng cho việc liên lạc giữa các Felin. Do đó, Felin chỉ có thể sử dụng tần số thiết kế của nó, 802-862 Mhz đến 2013. Sau đó nó phải đổi sang tần số cao hơn. Điều này không chỉ tăng chi phí mà còn giảm tầm hoạt động khoảng vài %. Hiện nay tầm liên lạc giữa các Felin là 1000m ở địa hình trống, 600m trong đô thị và 100m trong nhà.

No comments: