2.1.10

Khinh hạm tàng hình Visby

Sau một thập niên phát triển và thử nghiệm, hải quân Thụy điển vừa chính thức đưa vào hoạt động 2 chiếc đầu tiên thuộc lớp khinh hạm tàng hình lớp Visby, HMS Helsingborg và HMS Härnösand. Đây có thể coi là những chiến hạm thực thụ đầu tiên trên thế giới. Trước đó đã có rất nhiều tàu chiến có thiết kế nhắm tới việc giảm diện tích phản xạ radar, tuy nhiên chưa có thiết kế nào toàn diện như của Visby.

Tàu dài 80m, rộng 11m, tải trọng 650 tấn, với mớn nước khoảng 2.5m. Vỏ tàu làm bằng vật liệt sợi carbon, cùng với các bề mặt được thiết kế để tán xạ sóng radar; Visby rất khó bị radar phát hiệb. Nếu tàu chạy với tốc độ thấp, khoảng 22km/h khi biển êm hay 13km/h khi biển động, thì nó gần như vô hình với radar.

Tàu được trang bị một pháo 57mm, 8 tên lửa diệt hạm RBS-15 có tầm tối đa 70km. Ngư lôi, mìn, khối nổ chống tàu ngầm. Cảm biến bao gồm radar, sonar và cảm biến hình ảnh nhiệt. Thủy thủ đoàn chỉ gồm 43 người. Tốc độ tối đa trong mọi điều kiện thời tiết là 70km/h.

Visby có thể mang theo trực thăng. Nó được trang bị các giàn sonar gắn dọc thân tàu và kéo theo cáp phía sau tàu nhằm săn tìm các tàu ngầm Nga vốn hay hoạt động ngoài khơi Thụy điển. Tàu không sử dụng chân vịt mà dùng bơm thủy phản lực nhằm đạt tốc độ cao mà giảm khả năng bị tàu ngầm phát hiện. Tổng cộng sẽ có 5 chiếc Visby được hải quân Thụy điển đặt hàng.
 

No comments: