11.3.09

Đừng đuổi theo người Úc



Lần đầu tiên trên thế giới, một chiếc F-18 của Không quân Hoàng gia Úc vừa thực hiện thành công việc dùng tên lửa không đối không bắn hạ một một tiêu đang bay phia sau của mình, trong một cuộc thử nghiệm. Loại vũ khí được sử dụng là ASRAAM, một loại tên lửa không đối không tầm gần dẫn đường bằng hồng ngoại.

Cuộc thử nghiệm mô phỏng tình huống chiến đấu cơ bị đối phương truy đuổi, hay nói như thuật ngữ quân sự là 'ở hướng 6h'. Thành công trong việc tiêu diệt một mục tiêu đang đuổi theo ở phía sau là sự kết hợp giữa tính năng 'khóa mục tiêu sau khi phóng' của tên lửa và khả năng chỉ định mục tiêu từ phía sau của chính bản thân chiến đấu cơ, chỉ một vài có khả năng này, như F-18, Eurofighter hay F-35.

ASRAAM là một dự án của người Anh. Nó có tầm bắn từ 300m đến 20km. Nó có khả năng cơ động cao, sử dụng chung bộ tầm nhiệt của AIM-9X, phiên bản mới nhất của tên lửa Sidewinder không quân Mỹ đang sử dụng. Nó có khả năng nhắm vào những điểm cụ thể của máy bay mục tiêu như động cơ, buồng lái. Ngoài ra, khả năng khóa mục tiêu sau khi phóng rất thích hợp cho những máy bay sử dụng khoang vũ khí kín như F-35 vì nó không cần phải 'nhìn thấy' mục tiêu trước khi phi công quyết định khai hỏa.

No comments: