20.5.09

Yêu cầu ngoại ngữ


Rover


Cũng như những người khác, quân đội Pháp hiểu rõ tầm quan trọng và lợi ích của những vũ khí chính xác như bom thông minh và tên lửa có điều khiển của không quân hỗ trợ cho lực lượng mặt đất. Tuy vậy, trong thực tế phối hợp tác chiến với Nato tại Afghanistan, họ gặp nhiều khó khăn và không tận dụng được hết khả năng của chúng. Thứ nhất, họ không có đủ FAC, là đội phối hợp không lực tiền phương. Họ được không quân biệt phái theo các đơn vị lục quân và báo thông tin về vị trí mục tiêu cho máy bay bắn phá.

Thứ hai, những FAC có sẵn lại không thông thạo tiếng Anh, là ngôn ngữ chung trong tác chiến của Nato. Những phi công Pháp thì có thể giao tiếp bằng tiếng Anh không mấy khó khăn, nhưng các FAC thì ít có cơ hội thực hành hơn. Ngoài ra, Pháp cũng chưa có Rover. Nó là một thiết bị giống như một máy tính xách tay loại nhỏ có khả năng kết nối vệ tinh. Nó sẽ truyền hình ảnh từ các cảm biến của máy bay trực tiếp xuống cho các FAC, nghĩa là họ sẽ nhìn thấy những gì phi công đang nhìn thấy. Được phát minh theo yêu cầu trực tiếp của lính đặc nhiệm Mỹ ở Afghanistan từ 2002, Rover là một bước tiến lớn trong phối hợp tác chiến giữa không quân và lục quân. Trước kia thông tin chỉ theo 1 chiều, nghĩa là FAC cung cấp thông tin tọa độ cho máy bay. Rover cung cấp khả năng thông tin 2 chiều, khi mà FAC giờ đây có thể kiểm tra xem phi công có đang nhắm đúng mục tiêu mà mình muốn hay không. Ngoài ra, với những thế hệ sau, FAC có thể chỉ đơn giản nhìn vào màn hình cảm ứng và click vào mục tiêu trên đó để chỉ điểm cho phi công mà không cần phải mất thời gian đọc toạn độ hay chiếu tia laser vào mục tiêu. Ngoài ra, với khả năng truy cập trực tiếp vào các cảm biến của máy bay (gồm cả UAV), Rover giúp các đơn vị mặt đất tiếp cận với những thông tin trinh sát, thám sát theo thời gian thực mà không phải qua các cấp trung gian khác.

Đa số những vấn đề trên của người Pháp là do họ đã rút khỏi các cơ cấu quân sự của Nato từ những năm 60. Pháp vẫn là thành viên Nato, nhưng quân đội của họ không tập luyện chung và theo các quy trình chuẩn hóa của tổ chức này nữa. Trong cuộc chiến vùng Vịnh 1991, Pháp được giao riêng cánh phía tây, không lo việc phải phối hợp với các nước khác, nhưng ở Afghanistan lại là chuyện khác.

No comments: