21.5.09

Những người bạn nhỏ của Tom Cruise trên chiến trường




iRobot là một hãng chế tạo robot nổi tiếng, đã cung cấp hơn 2000 robot cho quân đội. Đa số là mẫu Packbot, vừa đủ nhét trong balo. Những hiện nay hãng đang chuẩn bị tung ra mẫu mới, Ember, chỉ nặng chưa tới nửa kí và có thể nhét vừa túi quần.

Chế tạo một robot có kích thước như vậy không phải là quá khó, nhưng để đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật khắt khe để bảo đảm sự tin cậy cao trong thực tế chiến đấu không phải là dễ. Giống như sự khác nhau một trời một vực giữa 1 chiếc BMW và 1 chiếc Landwind của TQ, dù rằng về cơ bản thì chúng cũng là một thứ.

Tuy vậy, đó không phải là thách thức chủ yếu của dự án này, mà là cách thức chúng sẽ hoạt động. Những robot trước đây hoạt động riêng lẻ và thường phải có người điều khiển. Còn Ember sẽ hoạt động theo từng đàn, phối hợp với nhau và hoàn toàn tự động.

Nếu đã từng xem phim "Minority Report" (Ý kiến thiểu số), có lẽ ai cũng biết cảnh khi mà đội cảnh sát Tiền tội phạm săn lùng nhân vật chính, do Tom Cruise đóng, trong một khu chung cư lớn. Họ đã dùng một đàn những robot mini dạng nhện. Sau khi được thả ra, chúng tự động tản ra, phân chia công việc với nhau và phối hợp rất ăn khớp.

Đó không phải chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng mà thật sự là một trong những mục tiêu lớn nhất của ngành chế tạo robot: tạo ra những nhóm robot có khả năng tự phân chia và phối hợp thực việc công việc với nhau.

Những Ember sau khi được kích hoạt sẽ lập ra một mạng không dây để kết nối với nhau. Hiện nay dự án đã có thể thiết lập được những đàn robot gồm 9 con hoạt động chung với nhau. Mục tiêu cuối cùng là biến Ember thành một trang bị tiêu chuẩn cho mọi lính bộ binh trong tương lai.

No comments: