26.3.09

Nhỏ mới hiện đại!


Talon

Packbot



Hiện có khoảng 6000 robot loại nhỏ trong biên chế của BQP Mỹ, và hiện họ đang hủy hợp đồng chế tạo thêm hàng ngàn Packbot và Talon, 2 loại robot phổ biến nhất. Nguyên nhân chủ yếu vì các loại này được sử dụng chủ yếu để đối phó với bom tự tạo tại Iraq, nhưng khi mà hiện nay tình hình Iraq đã ổn định hơn nhiều thì nhu cầu không không còn nữa. Hiện người ta cần những loại nhỏ, hiện đại hơn, để bộ binh có thể mang chúng đi theo dễ dàng và sử dụng cho nhiều nhiệm vụ hơn.

PackBot nặng 14kg, Talon nặng 33kg, đều quá nặng đối với bộ binh có thể mang vác theo thường xuyên. Thế hệ robot kế tiếp, SUGV, có bề ngoài giống PackBot nặng 10kg, có thể mang tải trọng 2.2kg với 7 cấu hình khác nhau tùy nhiệm vụ như các loại cảm biến hay cánh tay robot. SUGV không thấm nước, chịu sốc, điều khiển từ xa hay qua cáp quang. Nó đủ chắc chắn để người lính có thể ném vào trong nhà qua cửa sổ để trinh sát bên trong trước khi bộ binh tiến vào. Nó còn có thể đóng vai trò cảnh giới, hoặc đặt mìn, bộc phá.

Hiện nay PackBot có pin đủ cho từ 2-12 giờ, tùy nhiệm vụ, nó cũng có thể được ném vào phòng và vẫn hoạt động được. Cảnh sát cũng sử dụng loại này khá rộng rãi.

Talon có thể được vũ trang bằng súng máy, và đóng vai trò như lính gác. Nó có thể được trang bị với súng máy 5.56mm, 7.62mm, 12.7mm hay thậm chí là súng phóng lựu 40mm.

Xu hướng tương lai là các robot có cảm biến ngày càng nhạy hơn, gần với các giác quan của con người, khả năng tự phân tích và ra quyết định cao hơn, không cần người điều khiển mà chỉ cần nghe mệnh lệnh bằng lời nói.

No comments: