7.12.08

Bệnh viện robot


Iraq là cuộc chiến đầu tiên mà một lượng lớn robot được sử dụng. Vào lúc cao điểm, 2007, có gần 2000 robot cỡ nhỏ được sử dụng. Chỉ khoảng 20% số thiệt hại là do chiến đấu, còn lại là do lỗi điều khiển. Tuy vậy, dù lí do gì thì chúng vẫn cần được sử chữa.

Những robot này thường nặng dưới 30kg, và là một mục tiêu thường xuyên của những tên khủng bố. Chúng thường được sử dụng nhiều nhất để kiểm tra các vật thể bị nghi ngờ là bom tự tạo. Bọn khủng bố sẽ kích nổ hay thậm chí bắn vào robot khi thấy chúng tới gần. Nhưng robot thường nhỏ và được chế tạo rất chắc chắn, không dễ có thể bị hạ. Tuy vậy các kỹ thuật viên thường thao tác nhầm, đặc biệt là lệnh cho cánh tay robot nhấc những vật nặng hơn thiết kế.

Binh lính ngày càng sử dụng robot nhiều hơn cho nhiều loại nhiệm vụ khác nhau, cũng như sẵn sàng bảo vệ chúng khỏi hỏa lực đối phương, đối xử với chúng như đồng đội. Họ bắn yểm trợ cho chúng và sẽ không gửi robot đi trong những tình huống nguy hiểm nếu không thật sự cần thiết.

Trước đây, từng có một bệnh viện dành cho robot được thiết lập ở Iraq, với tên gọi chính thức là Cơ sở liên hợp sửa chữa và tái triển khai robot. Nó đã sửa chữa khoảng 400 robot một tuần. Các nhân viên ở đó thường xuyên gặp những anh lính mắt đỏ hoe, tay ôm con robot 'bị thương' và hỏi rằng liệu anh bạn của mình có thể được cứu. Nhiều trong số robot này thậm chí được đặt tên riêng.

Cuối cùng người ta nhận ra rằng chuyển những con robot này về cơ sở sửa chữa ở Đức rồi chuyển trở lại sẽ kinh tế hơn. Tại đó có nhiều kỹ thuật viên kinh nghiệm hơn.

No comments: