8.12.08

Israel Gulfstream


Eitam (Đại bàng biển) là hệ thống mới nhất trong kho vũ khí của Không quân Israel. Được cải biến từ mẫu máy bay Gulfstream G550, Eitam là một một trong những mẫu máy bay cảnh báo sớm (AEW) hiện đại nhất hiện nay. Không quân Israel (IAF)hiện có 5 chiếc và đang có kế hoạch mua thêm. IAF dự kiến sẽ duy trì một phi đoàn Eitam cùng 1 phi đoàn UAV Heron TP để đảm bảo AEW luôn hoạt động 24/24.

Thế hệ AEW trước Eitam, Shavit, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong thành công của cuộc không kích phá hủy một cơ sở hạt nhân sâu trong lãnh thổ Syria năm ngoái.

Những hệ thống AEW như Eitam, E-10 của Nato không chỉ đóng vai trò quyết định cho các chiến dịch trên không mà còn cực kỳ quan trọng cho các lực lượng trên bộ. Đó là nhờ công nghệ radar mới SAR, cho phép 'chụp ảnh' mặt đất bằng sóng radar, cung cấp hình ảnh rõ nét của một khu vực rộng lớn bất chấp mọi điều kiện thời tiết. Phân tích sơ bộ sẽ được thực hiện ngay trên máy bay. Các bước phân tích chi tiết sẽ được thực hiện trên mặt đất, thông quan đường truyền dữ liệu, cung cấp thông tin tình báo thời gian thực về các hoạt động của đối phương.

Trung tâm của Eitam là hệ thống radar AESA, hoạt động cùng lúc trên nhiều tần số khác nhau với góc quét 360 độ. Đặc biệt, hệ thống được trang bị công nghệ tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau: radar, IFF (phân biệt bạn thù), hỗ trợ tác chiến điện tử, hệ thống phòng vệ...

No comments: