8.12.08

Gorshkov


Vụ scandal liên quan đến hợp đồng mua bán và đại tu chiếc tàu sân bay Đô đốc Gorshkov giữa Nga và Ấn độ tiếp tục leo thang. Nga giờ đây đang dọa sẽ lấy lại chiếc tàu nếu Ấn độ không chi thêm tiền. Tất cả là kết quả của lòng tham, tham nhũng, bất tài và những bản thiết kế thất lạc. Công việc đại tu Groshkov hiện đã đi được một nửa. Con tàu 44,000 tấn này đáng lẽ sẽ được giao trong năm nay, nhưng giờ dời đến tận 2012. Người Nga thừa nhận rằng dự án bị ảnh hưởng bởi việc hoạch định kém, tay nghề không đảm bảo và quản lý không hiệu quả.

Ban đầu, hợp đồng mua và đại tu con tàu tốn 1.5 tỷ dollar. Nếu đóng mới sẽ tốn 4 tỷ và mất 8 năm. Năm ngoái, Nga thừa nhận có vấn đề và yêu cầu thêm nửa tỷ, Ấn độ đồng ý. Nhưng năm nay Nga tăng giá lần nữa, lên mức 3.5 tỷ dollar và yêu cầu thêm 4 năm. Ấn độ từ chối và Nga dọa lấy lại con tàu.

Ấn độ là khách hàng lớn nhất của nền công nghiệp quốc phòng Nga, với 10 tỷ dollar mỗi năm, vụ Groshkov rõ ràng là một sai lầm lớn. Giám đốc nhà máy đóng tàu Sevmash đã bị sa thải và đang bị điều tra hình sự. Ấn độ tất nhiên không hài lòng và yêu cầu phía Nga phải chịu một phần chi phí đội lên này. Ấn độ cũng cử một đội chuyên gia sang để giám sát công việc.

Ấn độ cũng đang tự đóng một tàu sân bay 37,000 tấn, nhưng đến 2015 mới hoàn thành. Chiềc tàu sân bay duy nhất của họ, chiếc INS Viraat 29,000 tấn mua lại của Anh, hiện đang trong quá trình đại tu.

No comments: