7.12.08

Cuộc chiến cân nặng


7 năm trôi qua kể từ sau khi nước Mỹ phát động cuộc chiến toàn cầu chống chủ nghĩa khủng bố, bộ binh vẫn gánh vác phần lớn trách nhiệm trong giao tranh, do đó nhiều tiền hơn được đầu tư cho các trang thiết bị của người lính bộ binh. Áo giáp mới an toàn hơn. Radio mới nhẹ và tin cậy hơn, và gần như mỗi người lính đều được trang bị. Cảm biến bức xạ nhiệt cá nhân cho phép người lính không chỉ nhìn thấy trong đêm mà cả xuyên qua bão cát. Khẩu phần ăn cũng được cải tiến, mới nhiều món mới, thiết bị lọc nước cá nhân mới thay cho hóa chất khử trùng nước, vốn có mùi vị rất khó chịu.

Nhưng đi với những thiết bị mới trên là mối lo về trọng lượng. Thêm một thiết bị mới nghĩa là người lính phải cõng thêm một khối lượng không nhỏ. Đặc biệt là trường hợp của áo giáp và pin. Khi ra trận, bộ binh Mỹ thường đem theo áo giáp, vũ khí, đạn dược, radio, pin dự phòng, bộ cấp cứu, nước, thức ăn, thiết bị nhìn đêm. Một số còn đem theo iPod hay máy chơi game. Tổng cộng có thể tới gần 50 kg.

Một vấn đề nữa là điện. Không chỉ là pin, mà còn là trọng lượng của máy phát điện cầm tay, hay pin năng lượng mặt trời dùng để sạc pin. Pin nhiêu liệu (sử dụng các phản ứng hóa học với một lượng rất nhỏ nhiên liệu để phát điện) được xem là giải pháp cho vấn đề.

Một thiết bị mới mà người lính rất ưa thích là cảm biến bức xạ nhiệt cá nhân. Không như các thiết bị nhìn đêm truyền thống chỉ khuyếch đại ánh sáng yếu, thiết bị này cảm nhận các nguồn nhiệt phát ra. Được sử dụng trên xe cơ giới từ 20 năm nay, đến giờ nó mới trở nên nhẹ đủ để bộ binh mang theo. Tuy vậy, nó vẫn nặng hơn, sử dụng nhiều năng lượng hơn và đắt hơn thiết bị nhìn đêm cũ.

No comments: