8.12.08

Nga mua Israel UAV


Nga đang tìm mua một loại UAV từ Israel. Nga đã chế tạo UAV từ vài thập kỷ nay nhưng chưa đạt được thành tựu như của Israel và Mỹ trong lĩnh vực này. Một mẫu mà người Nga có thể hứng thú là Heron TP. Được trang bị một động cơ cánh quạt mạnh, 1,200 mã lực, chiếc máy bay 4.6 tấn này có thể bay cao 15,000m. Heron có thể mang tải 1 tấn, thời gian hoạt động liên tục 36 tiếng. Heron là mẫu tương đương với Reaper (Predator B) của Mỹ.

Dòng Heron đã có mặt từ trước Predator và có uy tín rất cao. Ấn độ và vài nước châu âu cũng đang định mua Heron TP, có thể dùng để tuần tra vùng lãnh hải. Về mặt này, Heron TP là một đối thủ giá rẻ với Global Hawk, vốn có tầm bay xa hơn nhiều so với nhu cầu của đa số quốc gia.

Kể từ sau chiến tranh VN, người Mỹ không còn hứng thú với UAV nữa, trong khi đó Israel tiếp tục phát triển. Và trong chiến dịch ở thung lũng Bekaa, Lebanon, UAV đã đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tiêu diện lực lượng Syria ở đó, bao gồm việc phát hiện các giàn radar phòng không và vị trí các đơn vị thiết giáp.

Ấn tượng bởi thành công này, người Mỹ quyết định mua UAV từ Israel. Một vài mẫu đã tham gia Chiến tranh Vùng Vịnh, tiêu biểu là mẫu Pioneer, dùng để chỉ thị pháo kích cho hải quân Mỹ. Từ đó, người Mỹ bắt đầu tập trung đầu tư cho phát triển UAV.

Người Nga đang gặp vấn đề tương tự Nga trong những năm 70, với UAV có thời gian hoạt động rất ngắn và độ tin cậy thấp. Người ta tin rằng việc Israel xuất khẩu Heron TP là nhằm đổi lại việc Nga sẽ không xuất khẩu tên lửa phòng không S-300 sang Iran.

No comments: