8.12.08

Những phi công hải quân đầu tiên của TQ

Trung Quốc vừa thông báo rằng lớp phi công hải quân (hoạt động trên tàu sân bay) đã được bắt đầu ở Học viện Hải quân Đại Liên. Những sĩ quan hải quân sẽ trải qua khóa 4 năm để trở thành những phi công có thể hoạt động trên tàu sân bay. Để có thể phát triển được những kiến thức và kỹ năng để có thể điều hành một tàu sân nhanh nhất cũng phải hơn một thập niên.

Trung Quốc đã tu sửa lại tàu sân bay Varyag, một trong 2 chiếc thuộc lớp Kuznetsov của Nga, từ vài năm nay, và vừa mới đổi tên lại thành Shi Lang, tên một vị tướng đã chiếm Đài Loan 1681, và mang số hiệu 83.

Ban đầu lớp Kuznetsov được dự tính sẽ ngang hàng với tàu sân bay của Mỹ, nghĩa là có tải trọng khoảng 90,000 tấn, chạy bằng năng lượng hạt nhân và trang bị máy phóng. Nhưng do sự phức tạp về kỹ thuật nên người Nga phải thu nhỏ mục tiêu của mình. Cuối cùng thì tàu sân bay của người Nga có tải trọng 65,000 tấn, chạy bằng diesel và không có máy phóng, thay vào đó là một dốc phóng. Vì vậy nên các máy bay phải bay với tải trọng thấp, ít vũ khí và nhiên liệu. Tàu có thể chở tối đa 36 Su-33 và 16 trực thăng.

Giới chức Trung Quốc hy vọng có thể đưa Shi Lang vào hoạt động vào khoảng 2010. Nhưng nhiều người cho rằng mục tiêu này là quá lạc quan.

No comments: