8.12.08

Robot dạng côn trùng


Các nhà nghiên cứu cho biết các thiết bị bay siêu nhỏ (MAV) trong tương lai sẽ mang hình dạng của côn trùng. Chúng được dùng chủ yếu ở khoảng cách gần, thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, theo dõi.

Mô phỏng côn trùng được coi là một trong những hướng chính trong việc chế tạo MAV. Lí do quan trọng nhất là đối với những vật thể kích thước nhỏ, các định luật khí động học thay đổi và do đó bạn không thể đơn giản là thu nhỏ kích thước thiết bị. Vd như một chiếc trực thăng có kích thước của một con ong sẽ không thể bay được. Côn trùng tạo ra lực nâng chủ yếu từ những xoáy không khí ở đầu cánh, ở kích thước lớn thì hiệu ứng này tạo lực không đáng kể.

Một trong những khái niệm quan trọng nhất của robot siêu nhỏ là khả năng hoạt động thành đàn. Nghĩa là một số lượng lớn robot hoạt động cùng nhau, có khả năng hợp tác, phân chia công việc với nhau mà không cần sự điều khiển từ bên ngoài. Mỗi robot sẽ có một công việc cụ thể khác nhau. Ví dụ như những robot dạng nhện sẽ bò quanh các bức tường, kẽ hở, trang bị các cảm biến âm thanh và địa chấn. Còn các MAV có dạng chuồn chuồn sẽ trang bị camera, hoặc đóng vai trò như trạm tiếp sóng, hay mang các cảm biến phát hiện vũ khí hóa sinh.

Phát triển những phần mềm cho việc điều khiển đàn sẽ là một thách thức rất lớn.

No comments: