7.12.08

Diesel điện


Lục quân Mỹ đã thử nghiệm thành công phiên bản diesel -điện của xe vận tải hạng nặng HEMTT. Giờ đây họ đang chuyển sang thế hệ kế tiếp của Humvee.

Humvee xuất hiện từ 1984 và là sự thay thế cho chiếc Jeep nổi tiếng từ Thế chiến thứ 2. Được dự tính sẽ tồn tại trong 30 năm hoặc hơn, nhưng cuộc chiến ở Iraq đã rút ngắn tuổi thọ của nó. Bởi vì trong chiến tranh, các loại vũ khí luôn xuống cấp nhanh hơn nhiều trong thời bình. 5 năm chiến tranh ở Iraq làm cho số Humvee hao mòn nhiều hơn 14 năm hòa bình trước đó. Vì vậy, lục quân và thủy quân lục chiến đang xúc tiến chương trình thay thế Humvee bằng JLTV, viết tắt của Xe quân sự hạng nhẹ liên hợp. Chương trình vẫn đang trong giai đoạn đấu thầu. Tuy vậy, có thể JLTV sẽ sử dụng cơ chế diesel điện. Nó cho phép mở rộng không gian trong xe, vì không cần sử dụng trục truyền động, mỗi bánh xe sẽ có một động cơ điện riêng. Ngoài ra, nó còn cho phép dễ dàng chuyển sang sử dụng pin nhiên liệu cho xe.

Một lợi thế khác của xe diesel - điện là bản thân nó có thể đóng vai trò của một máy phát điện trên chiến trường. Việc các thiết bị điện, điện tử ngày càng phổ biến làm tăng nhu cầu điện năng. Một chiến HEMTT có thể cung cấp 100 kw điện năng. Mức tiêu thụ nhiên liệu cũng tương đương với động cơ diesel truyền thống. Năm 2005, trong cơn bão Katrina, một chiếc HEMTT đã cung cấp điện năng cho cả một bệnh viện.

No comments: