7.12.08

Xung laser chống boongke


Sử dụng xung laser cực nhanh để đốt cháy và ion hóa không khí phía trước vũ khí tạo thành một vùng không khí mật độ thấp, một 'đường hầm' gần như không có sức cản là một trong số các ý tưởng mới cho một loại vũ khí lý tưởng để tiêu diệt các boongke ngầm và các mục tiêu kiên cố khác.

Phòng thí nghiệm AM&PM, Arizona, đã được sự đồng thuận của Không lực Mỹ tiếp tục theo đuổi ý tưởng dùng năng lượng định hướng để tạo ra một 'đường hầm' không có sức cản và do đó tăng tốc cho bom hay tên lửa. Các mô hình mô phỏng máy tính cho thấy sức cản có thể giảm đến 96% và mức năng lượng đẩy tương đương tiết kiệm được bằng 65 lần năng lượng bỏ ra.

Thông thường khi tia laser ion hóa không khí, plasma tạo ra sẽ làm phân tán tia laser. Nhưng sử dụng laser với xung cực nhanh, khoảng từ 1 phần ngàn triệu triệu (14 số 0 sau dấu chấm thập phân) đến 1 phần triệu triệu giây (11 số 0) sẽ tạo ra một sự giãn nở cực nhanh của không khí tạo thành một khoảng không khí mật độ thấp kéo dài khoảng 2-3m phía trước vũ khí, triệt tiêu sóng cản và khiến không khí bị cuộn về phía sau. Do đó đồng thời giảm sức cản và tạo thành 1 'bức tường' không khí phía sau đề tạo thêm sức đẩy.

Có rất nhiều minh chứng cho hạn chế của những vũ khí công phá boongke hiện có. Ngay tại Berlin, bạn vẫn có thể thấy phần còn lại của những boongke từ thời Thế chiến mặc dù người ta đã ra sức phá bỏ chúng. Ngay cả các boongke của Saddam ở Iraq vẫn gần như nguyên vẹn dù Không lực Mỹ đã dùng vũ khí chính xác đánh trúng. Được thiết kể bởi kỹ sư Đức Karl Esser, người ta cho rằng cần đến 16 tên lửa Tomahawk đánh trúng cùng 1 điểm để xuyên thủng nó, và đó là phải sau khi phá hủy được tòa dinh thự xây dựng phía trên.

Bom phá boongke là một ưu tiên của BQP Mỹ. Sử dụng vũ khí hạt nhân mini từng được xem xét, nhưng đã bị hủy vì lo ngại về mưa phóng xạ. Lockheed Martin và BAE cũng đã đề xuất các phương án của mình.

Phương án của LM sử dụng thiết kế đặc biệt của bom nhằm tận dụng các nguyên lý 'thổ động học' nhằm giảm thiểu sức cản và sóng xung lực khi quả bom xuyên qua đất đá. LM cho biết nó tăng khả năng xuyên phá lên 10 lần.

BAE thiết kế một quả bom với 7 nòng súng ở phía trước, và chúng sẽ bắn phá đất đá trước khi bom tiếp xúc mặt đất.

Một ý tưởng khác là dùng bọt kim loại để bao bọc cho đầu đạn khi nó xuyên qua lớp vỏ boongke. Hoặc một loại composite để sử dụng làm đầu xuyên trong đầu đạn nổ định hướng.

Trong khi đó, loại vũ khí tốt nhất hiện có để phá boongke có lẽ là quả siêu bom xuyên MOP, nặng gần 15 tấn.

No comments: