8.12.08

Ấn Độ thuê chiếc tàu bị nguyền


Mặc dù cả Ấn độ và Nga từ chối xác nhận lời đồn đại bấy lâu về việc Ấn sẽ thuê tàu ngầm hạt nhân của Nga, ngày càng có nhiều thông tin xác thực cho thỏa thuận này, mà theo đó ít nhất một tàu ngầm hạt nhân tấn công (SSN) Akula II sẽ gia nhập hải quân Ấn Độ vào 2009. Chiếc này hiện đang trong quá trình chạy thử ở Thái Bình Dương. Mọi việc diễn tiến tốt đẹp trong 2 tuần trước khi một tai nạn xảy ra làm chết 20 người do hệ thống cứu hỏa vô tình bị kích hoạt. Có hơn 200 người trên tàu lúc đó, đa số là thủy thủ và nhân viên xưởng đóng tàu có mặt để giám sát quá trình hoạt động của con tàu.

Hiện các thủy thủ tàu ngầm Ấn độ đang rời khỏi Vladivostok, thành phố ven Thái bình dương, gần căn cứ của chiếc tàu ngầm nói trên, nơi họ đã được huấn luyện trong thời gian vừa qua. Đó sẽ là thủy thủ đoàn của tàu ngầm mới, sẽ được đặt tên là INS Chakra. Đây cũng là tên mà Ấn độ đặt cho một tàu ngầm khác họ thuê của LX trong những năm 88-91. Hiện vẫn chưa rõ vì sao Nga lại kín tiếng về thỏa thuận lần này. Có thể vì có điều khoản cho phép Ấn độ rút lui nếu đợt chạy thử không diễn tiến tốt đẹp. Thông thường, khi một con tàu bị tai nạn ngay lần đầu ra biển, mọi người coi nó không may mắn và bị nguyền.

Những thông tin ngoài lề cho rằng Ấn độ ký một hợp đồng thuê 2 chiếc Akula II 3 năm trước, với giá vài triệu dollar một tháng. Người ta cũng cần chừng đó thời gian để huấn luyện thủy thủ đoàn.

Chiếc Akula II, 7000 tấn, mới được đóng xong, thủy thủ đoàn tối thiểu là 51 người. Tiền của Ấn độ cho phép Nga hoàn thành ít nhất 2 chiếc Akula II. Những con tàu này bị bị dở dang từ sau khi LX sụp đổ vì thiếu tiền.

Ấn độ cũng đang hy vọng sẽ đóng xong tàu ngầm hạt nhân tấn công đầu tiên của mình trong 1 tới 2 năm tới, gọi là ATV.

ATV sẽ có tải trọng 5000 tấn, so với 6000 tấn của lớp Shang của TQ. Shang là lớp tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của TQ. Lớp đầu tiên, Han, là một thất bại.

Sau khi đã thành công với tàu ngấm tấn công, Ấn độ sẽ chuyển sang tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân (SSBN). Đó là hướng đi chung của các nước.

No comments: