8.12.08

Hyuga

Tàu khu trục mới của Nhật Bản, chiếcHyuga 18000 tấn, dự tính sẽ đi vào hoạt động tháng 3/2009. Sự kiện này sẽ đánh dấu một thay đổi lớn về tầm hoạt động, khả năng phát động và hỗ trợ tác chiến của Hải quân Nhật.

Hyuga và những chiếc cùng loại trong tương lai sẽ đóng vai trò trung tâm trong 4 Hải đội Tàu khu trục chở trực thăng DDH. Trong quá khứ, hải quân Nhật được chia thành 4 hạm đội '8-8' chuyên về săn tìm và tiêu diệt tàu ngầm Liên Xô. Hiện nay, nó được chia ra làm 4 đội DDH và 4 đội DDG, tàu khu trục chống tên lửa đạn đạo. Các đội DDG sẽ được triển khai giữa NB và bán đảo Triều tiên nhằm ngăn ngừa nguy cơ bị Bắc Triều Tiên tấn công bằng tên lửa. 4 đội DDH sẽ có nhiệm vụ bảo vệ vùng biển giữa Okinawa và Trung Quốc.

Mặc dù được thiết kế để chở trực thăng, Hyuga vẫn có thể mang theo phản lực cơ lên thẳng F-35B. Điều này là cần thiết để phòng thủ những hòn đảo nhỏ khỏi Trung Quốc, vì chúng cách sân bay gần nhất ở Okinawa 450km.

Hyuga có rất nhiều điểm tương đồng với tàu sân bay lớp Invincible của Anh. Invincible ban đầu cũng được thiết kế như tàu chở trực thăng, nhưng sau đó được thêm vào một dốc phóng để chiến đấu cơ Harrier có thể hoạt động. Cả thiết kế bên ngoài và tải trọng của Hyuga và Invincible là khá giống nhau. Tuy vậy Hyuga mạnh về chống tàu ngầm vì được trang bị sonar, tên lửa chống tàu ngầm Shinasroc và ống phóng ngư lôi, những trang bị chưa có trên các tàu sân bay khác. Nhưng Hyuga thiếu khả năng phòng không như của Invincible.

Hyuga dài 197m, rộng 33m, trên boong có 4 khu vực nơi mà 3 trực thăng chống tàu ngầm SH-60K và 1 trực thăng quét mìn MCH-101 có thể cất cánh cùng lúc. Có 2 thang máy chính, trong đó thang máy ở đuôi đủ lớn để nâng F-35B. Ngoài ra còn có 2 thang máy nâng vũ khí. Hyuga có thể chở tối đa 10 SH-60K. 4 turbin của GE cung cấp 100,000 mã lực, cho tàu vận tốc tối đa 30 hải lý/h.

No comments: