8.12.08

LJDAM trên A-10


Máy bay A-10 vừa thả thành công loại bom LJDAM mới lần đầu tiên. LJDAM là sự kết hợp giữa bom điều khiển bằng laser và vệ tinh (JDAM), cho phép nó tấn công chính xác vào các mục tiêu di động. LJDAM có thể đánh trúng một chiếc xe đang chạy với vận tốc 60 km/h. Loại A-10 sử dụng LJDAM là A-10C, phiên bản mới nhất với các thiết bị điện tử được nâng cấp.

A-10C bắt đầu tham chiến ở Iraq và Afghanistan năm ngoái. A-10 là loại máy bay được thiết kế để bay thấp, chậm và có thể chịu được hỏa lực mạnh từ mặt đất. A-10C được trang bị các thiết bị định vị mục tiêu và điều khiển hỏa lực giống như trên các loại phản lực cơ hiện đại nhất. Ngoài ra là các thiết bị thông tin liên lạc cho phép A-10 chia sẻ hình ảnh và video cho binh lính bên dưới. Cấn khoảng 4 năm để nâng cấp toàn bộ 350 A-10 hiện có. Ngoài ra, động cơ và kết cấu của loại máy bay từ những năm 70 này cũng sẽ được nâng cấp.

Không quân Mỹ nhiều lần định cho về hưu chiếc máy bay đã 30 năm tuổi này. Nhưng nó chỉ đơn giản và quá hiệu quả và được binh lính tin tưởng hơn so với các loại máy bay khác.

No comments: