7.12.08

Điều kì diệu trên sa mạc


Trong suốt thập kỷ qua, Israel đã đầu tư và hoàn thiện Trung tâm huấn luyện chiến thuật (TTC) của mình. Đó là một cơ sở rộng khoảng 25000 hecta, và được cài đặt cảm biến điện tử khắp nơi tại sa mạc Negev. Ngoài các khu vực rộng lớn cho bộ binh, pháo binh và thiết giáp tập luyện còn có những khu vực được xây như làng mạc, thành phố dùng cho thao diễn tác chiến đô thị, cận chiến.

TTC được xây dựng theo mô hình của Trung tâm huấn luyện quốc gia NTC của Mỹ. NTC rộng 90,000 hecta, tại căn cứ Irwin, sa mạc Mohave, California. Tại đây, từ những năm 80, lục quân Mỹ bắt đầu cách mạng hóa việc huấn luyện lục quân bằng việc sử dụng các thiết bị đánh dấu bằng laser cho cả bộ binh và phương tiện, cùng với việc cài đặt cảm biến điện tử nhằm theo dõi và ghi lại mọi hoạt động trong quá trình huấn luyện.

Từ mô hình đó, nhiều nước khác đã mô phỏng và xây dựng NTC cho riêng mình, trong đó có cả TQ. Bản thân căn cứ Irwin đang được mở rộng. Quá trình này đã bị trì hoãn 5 năm nhằm tìm giải pháp cho các loài động vật sống ở khu vực sẽ nằm trong khu căn cứ mới. Bên cạnh NTC, còn có nhiều căn cứ khác tương tự, với quy mô nhỏ hơn, cũng sử dụng thiết bị điện tử để hỗ trợ huấn luyện.

Các nhà sản xuất Mỹ và Israel đã thiết kế ra nhiều phiên bản NTC dã chiến, theo đó cho phép nhanh chóng thiết lập một NTC mini trên một khu vực nhỏ bất kỳ. Ngoài ra còn có một số cải tiến khác. Ví dụ như VPU, cho phép giả lập một chiếc Hummer trở thành một chiếc xe tăng đối với hệ thống theo dõi. Hoặc một hệ thống cho phép tạo ra những màu khói khác nhau khi một mục tiêu bị bắn trúng, cho biết mục tiêu bị hư hại hay hoàn toàn phá hủy. Trong 1 tới 2 năm tới, máy bay cũng sẽ được kết nối với hệ thống.

Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của loại huấn luyện này là khả năng playback. Người ta có thể xem xét lại toàn bộ các hoạt động nhiều lần, xem ai đã làm những điều sai sót nào.

No comments: