26.3.09

Xung quanh là kẻ thù


Al Qaeda đang gặp khó khăn lớn tại vùng biên giới giữa Pakistan và Afghanistan, nơi trước kia từng là 'thiên đường' vì không có sự kiểm soát của chính quyền trung ương. Trong 7 tháng qua, có 38 cuộc tấn công bằng tên lửa Hellfire từ các UAV, trong 3 năm trước đó, chỉ có khoảng hơn 1 chục lần. Nó khiến cho lãnh đạo Al Qeada mất ăn mất ngủ để tìm ra ai là kẻ chỉ điểm. Cho tới nay, 9 trong số 20 lãnh đạo cao cấp và hàng chục lãnh đạo cấp trung đã bị tiêu diệt.

Trước hết, Mỹ trong vài năm qua đã xây dựng được một mạng lưới đặc tình rộng trong khu vực. Bắt đầu từ cuối những năm 90, tình báo Mỹ quay lại Afghanistan xây dựng mạng lưới và từ đó mở rộng sang Pakistan nhờ vào các mối quan hệ bộ tộc. Sau 11/9, công tác này càng được đẩy mạnh. Cùng với đó là sự lớn mạnh của các phi đội Predator và sau này là Reaper. Trở ngại chủ yếu lúc đó là việc TT Musharaff thường phản đối việc Mỹ dùng UAV tấn công sang lãnh thổ Pakistan. Sau khi ông này từ chức, chính phủ dân sự mới của Pakistan dễ dãi hơn trong vấn đề này, miễn là phía Mỹ giữ càng bí mật càng tốt, vì những kẻ bị tiêu diệt cũng là những phần tử khủng bố đối với bản thân Pakistan.

Ngay cả những bộ lạc ủng hộ Taliban cũng sẵn sàng cung cấp tin để nhận tiền thưởng, vì với họ Al Qeada, với thành viên là dân a-rập, bị coi là 'ngoại bang'. Tình hình càng tồi tệ hơn khi Al Qeada cố gắng áp đặt tư tưởng bảo thủ của mình lên các bộ tộc Pushtun, và khiến mâu thuẫn càng sâu rộng. Bản thân giới lãnh đạo Al Qeda coi các bộ tộc này như một lũ vô giáo dục, vì thật sự là rất nhiều lãnh đạo của Al Qeada có học thức rất cao, nhưng vấn đề là chúng không biết cách che giấu suy nghĩ của mình.

No comments: