23.3.09

Nga hiện có 60 tàu ngầm

Delta IV
Typhoon

Akula



Một quan chức cao cấp của Hải quân Nga vừa xác nhận rằng hiện Nga đang duy trì một lực lượng tàu ngầm gồm 60 chiếc, bao gồm cả tàu ngầm hạt nhân và diesel-điện. Trong đó gồm 10 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa liên lục địa (SSBN), hơn 30 tàu ngầm tấn công hạt nhân, và tàu ngầm diesel điện cùng một số tàu ngầm cho mục đích đặc biệt khác.

Việc Typhoon, loại tàu ngầm lớn nhất thế giới, bị nghỉ hưu sớm nhiều năm trước đã tạo ra một lỗ hổng rất lớn trong hạm đội SSBN của Nga. Vì cần ít nhất 12 SSBN mới bảo đảm được khả năng răn đe hạt nhân bằng tàu ngầm. Hiện xương sống của lực lượng SSBN Nga là các tàu lớp Delta III và IV, với khả năng mang 16 tên lửa. Do đó, Nga đang ưu tiên cho việc đóng các tàu ngầm chiến lược mới thuộc lớp Borey, mà chiếc đầu tiên là Yury Dolgoruky.

Lớp Borey dài 170m, rộng 13m, thủy thủ đoàn 107, độ sâu tối đa 450m, tốc độ tối đa 29 hải lý, có thể mang theo 16 tên lửa. Theo kế hoạch, đến 2015, Nga sẽ đóng xong 8 chiếc. Vấn đề lớn nhất hiện nay không phải là tàu ngầm mà là tên lửa mang theo, vì Bulava, loại tên lửa liên lục địa mớ dự định sẽ trang bị trên Borey hiện gặp nhiều vấn đề trong quá trình phát triển, với tỷ lệ phóng không thành công tới 50%.

Nga hiện vẫn còn giữ lại 1 chiếc Typhoon để làm bệ phóng cho tên lửa Bulava trong các lần bắn thử. Hai chiếc nữa được giữ lại làm dự trữ.

Lực lượng tàu ngầm tấn công gồm các tàu loại Oscar II và Akula, được trang bị 24 tên lửa diệt hạm tầm xa Shipwreck. Chúng sẽ được bổ sung bằng những tàu ngầm mới thuộc lớp Graney trong khoảng 3 năm tới. Loại mới có khả năng phóng các tên lửa hành trình tầm xa tới 3100 dặm.

Tàu ngầm diesel điện chủ yếu là lớp Kilo, và sẽ dần được thay thế bằng lớp Lada, với lớp phủ chống sonar và tầm hoạt động xa hơn.
(Thêm)

No comments: