23.3.09

So sánh J-10 và J-10B



J-10 là dự án chế tạo chiến đấu cơ hiện đại đầu tiên của TQ, bắt đầu cách đây 20 năm. Nó được dự tính sẽ là một máy bay đa năng cùng loại với Mig-29 hay F-16. Nó có 1 động cơ và có bề ngoài rất giống F-16. Quá trình phát triển gặp rất nhiều khó khăn. TQ chỉ chính thức công bố thông tin về J-10 vào đầu năm 2007. Chỉ có một liên đội J-10 được triển khai gần eo biển Đài loan. Cả về tính năng của bản thân máy bay và khả năng của phi công thì J-10 chưa thể là đối thủ của F-16 của Đài loan. Hơn nữa, J-10 còn rất tốn kém để bảo trì.

Do đó, TQ tiếp tục cải tiến J-10 để cho ra J-10B, người ta cho rằng nó đã bay lần đầu vào tháng 12 năm ngoái. Nhưng đến tuần rồi mới có những hình ảnh đầu tiên được lan truyền trong giới quân sự thế giới. Qua đó ta có thể thấy một vài thay đổi lớn từ J-10 (trên) qua J-10B (dưới).

Mũi máy bay dài hơn, và dạng oval, thay vì tròn. Gần như là một bản sao chính xác của mũi máy bay F-16, có thể do TQ dự tính sẽ trang bị radar AESA cho J-10B trong tương lai. Hiện nay chỉ có không lực Mỹ đã trang bị AESA cho các máy bay của mình.

Cửa hút gió mới, sử dụng công nghệ cũng đã được sử dụng tiên phong trên F-16 nhiều năm trước, cho phép giảm vận tốc và ổn định luồng khí vào động cơ mà không cần sử dụng nhiều cơ cấu phức tạp và nặng nề.

Cảm biến hồng ngoại gắn phía trước buồng lái.

Ảnh nổi (3 chiều) trên kính hiển thị thông tin.

Cánh đuôi dài hơn, có gắn thêm thiết bị chế áp điện tử.

Loại bỏ một ang-ten trên thân máy bay, ngay sau buồng lái.

Ống xả cũng có thay đổi nhỏ.

Khi nói về không quân TQ, người ta thường đề cập đến số máy bay mua của Nga. Hiển nhiên là những máy bay do TQ sản xuất không thể bì kịp máy bay của Nga. Nhưng về mặt chiến lược, những chiếc như họ J-10 quan trọng hơn, khi mà Nga đã quá mệt mỏi với việc thường xuyên bị TQ ăn cắp công nghệ, thậm chí để sản xuất những bản copy giá rẻ cạnh tranh với chính vũ khí Nga trên thị trường. Trong tương lai chắc chắn Nga sẽ không bán vũ khí cho TQ một cách thoải mái như trước đây, khi họ còn đang rất cần tiền. Việc Nga từ chối bán Su-33, phiên bản Su-27 dùng cho hải quân, là một ví dụ.

No comments: