22.3.09

Trung Quốc - Cầm cự trong 1 tuần



Bên kia bờ eo biển, Đài loan đã cắt giảm quy mô lực lượng vũ trang của mình trong 5 năm qua, từ 350,000 xuống 275,000 và mục tiêu là 215,000 năm 2014. Tới đó, toàn bộ quân đội sẽ là lính tình nguyện. Số tiền tiết kiệm được sẽ dùng cho việc trang bị vũ khí. Trong liên minh quân sự với Mỹ, Đài loan cần phải có khả năng cầm cự được 1 tuần trong trường hợp bị TQ tấn công trước khi Mỹ có thể tới ứng cứu, chủ yếu là khả năng giữ cho các sân bay quân sự hoạt động được trong thời gian đó. Đây chắc chắn là mục tiêu chính của hàng trăm tên lửa đạn đạo mà TQ đang sở hữu.

Việc Mỹ từ chối bán 60 chiến đấu cơ F-16 khiến cho Đài loan càng quyết tâm trong việc tự chế tạo vũ khí cho mình. Họ vừa nối lại việc nghiên cứu tên lửa hành trình Hsiung Feng 2E, cũng như tiếp tục nghiên cứu chế tạo bom thông minh cho riêng mình.

Hsiung Feng 2E nặng 1 tấn, với đầu đạn 200kg, tầm bay 600km. Nó được phát triển lên từ tên lửa diệt hạm Hsiung Feng 2, năng 685kg, tầm bắn 160km.

Trung Quốc trong thời gian dài qua đã cố gắng thuyết phục Bắc Triều Tiên giảm chi tiêu cho quân sự mà giành bớt một phần cho phát triển kinh tế nhưng không thành công. TQ lo sợ rằng việc BTT sụp đổ sẽ khiến hàng triệu người tị nạn tràn sang đất của họ.

Quân đội TQ vừa cho tốt nghiệp khóa sĩ quan quan hệ công chúng đầu tiên của mình để có thể tự thực hiện công tác PR cho riêng mình.

No comments: