24.3.09

Tiết lộ tình báo liên quan đến cơ sở hạt nhân Syria



Tháng 9/2007, không quân Israel thực hiện một cuộc đột kích ngoạn mục vào sâu trong lãnh thổ Syria và ném bom phá hủy một cơ sở nghiên cứu hạt nhân của nước này, lúc đó vẫn đang trong quá trình xây dựng. Những tiết lộ gần đây cho biết vì sao Israel biết được dự án này.

Nó bắt đầu khi một tướng Ali Reza Asghari, cựu thứ trưởng quốc phòng Iran, trốn sang Israel tháng 2/2007 và cho biết Iran đang tài trợ để Bắc Triều tiên xây dựng một cơ sở hạt nhân cho Syria. Vị trí này đã bị tình báo Mỹ để ý, nhưng họ chưa rõ nó nhằm mục đích gì.

Đến tháng 8/2007, Israel cử một đội biệt kích 12 người đổ bộ bằng trực thăng xuống khu vực đó, chụp ảnh và lấy mẫu đất. Phân tích sau đó xác nhận rằng có hoạt động hạt nhân trong khu vực. Tháng sau, Israel thực hiện cuộc oach tạc nhà máy. Theo ước tính, hơn một tỷ dollar đã được Iran đổ vào đây.

Sau một ném bom, Syria nhanh chóng dỡ bỏ toàn bộ khu vực, kể cả các phần không bị phá hủy, và xây dựng nó lại thành một trung tâm phóng và điều khiền tên lửa. Sau đó, các thanh sát viên LHQ cũng thanh tra và xác nhận sự tồn tại của uranium và graphite trong khu vực đó. Việc xóa bỏ hoàn toàn dấu vết của các hoạt động nghiên cứu hạt nhân là gần như không thể.

Một điều chắc chắn nữa là BTT có tham gia vào dự án này. Các chuyên gia BTT được thấy ra vào khu vực này thường xuyên. Và điều lý thú ở đây là khoảng 1 tuần sau cuộc ném bom, cả 2 phía Israel và Syria đều giữa im lặng và chỉ đến khi BTT phàn nàn về số chuyên gia của mình bị thiệt mạng thì công chúng mới biết đến cuộc không kích đó.

No comments: