18.6.09

Một chuyến đi trên USS Toledo










USS Toledo là một trong khoảng 50 tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Los Angeles của hải quân Mỹ. Nhiệm vụ chính của tàu ngầm tấn công là săn tìm các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, các tàu chiến nổi. Ngoài ra, nó còn có thể mang tên lửa hành trình để tấn công các mục tiêu trên bộ. Các nhiệm vụ khác gồm thu thập tin tức tình báo, triển khai những đơn vị đặc nhiệm trong vùng biển đối phương…

Một nhà báo quốc phòng nước ngoài đã có dịp được ở trên USS Toledo trong một chuyến đi của nó. Sau đây là những gì anh ta ghi lại từ chuyến đi.

"…USS Toledo, "Thanh gươm của tự do", đến mũi Canaveral để đón chúng tôi. Trải qua một thời gian ngắn để học về các quy tắc an toàn, giới thiệu về cơ cấu chỉ huy và cấu trúc con tàu, chúng tôi bắt đầu hướng lại ra Đại tây dương.

Trong số 45 chiếc thuộc lớp Los Angeles, USS Toledo nằm trong số 23 chiếc cuối cùng, vận hành êm hơn và các hệ thống chiến đấu và định hướng hiện đại hơn. Ngoài ra nó còn được thiết kế chuyên để hoạt động dưới các lớp băng dày, nên 2 cánh lái thay vì nằm trên tháp được chuyển xuống thân tàu.

Theo những thông tin được công bố ra ngoài thì tốc độ tối đa của tàu là 25 hải lý/h, độ sâu tối đa là hơn 300m. Nhưng tất nhiên con số thực tế sẽ lớn hơn nhiều. Còn trong phần lớn thời gian của chuyến đi, chúng tôi di chuyển 20 hải lý/h ở độ sao 220m.

Toledo dài 120, lượng choán nước 6200 tấn. Những tàu loại này được chia thành 2 phần chính. Nửa sau chứa lò phản ứng, turbin, máy khử muối. Nửa trước gồm khoang thủy thủ, vũ khí, phòng chỉ huy, sonar, nó gồm 3 tầng. Tầng trên cùng có trung tâm chỉ huy, sonar, trung tâm tác chiến. Tầng 2 là phòng ăn, buồng ngủ, phòng y tế. Tầng dưới cùng chứa các loại vũ khí như ngư lôi, tên lửa, mìn…Thủy thủ đoàn gồm 14 sĩ quan và 132 thủy thủ.

Trong thời gian tàu rời vùng biển nội địa ra đại dương, chúng tôi có dịp ở trên boong, tận hưởng ánh nắng, ngắm lũ cá heo.

Nguồn gốc của lớp Los Angeles là từ cao điểm của chiến tranh lạnh. Nó được thiết kế gần như với chức năng duy nhất là hộ tống các hải đội tàu sân bay. Với sự sụp đổ của LX thì những yêu cầu cho nó trở nên đa dạng hơn rất nhiều.

Lính tàu ngầm (của hải quân Mỹ) có thể gọi là lính tình nguyện kép. Thứ nhất, họ tình nguyện tham gia quân đội (từ sau chiến tranh VN, toàn bộ lực lượng vũ trang của Mỹ là tình nguyện và hệ thống nghĩa vụ quân sự bị bãi bỏ). Khi đó, họ sẽ trải qua 8 tuần huấn luyện cơ bản của hải quân. Sau đó, họ sẽ tình nguyện một lần nữa để phục vụ trên tàu ngầm, vì đây là một nhiệm vụ rất nguy hiểm. Nếu được chọn, họ sẽ trải qua 8 tuần nữa để học về những kỹ năng cơ bản khi làm việc trên tàu ngầm.

Sau đó, họ sẽ học tại những trường chuyên biệt tùy theo công việc cụ thể của mình. Còn có những khóa học từ xa, cho phép thủ thủy tham gia khi họ đang phục vụ trên tàu. Tất cả những thủy thủ trên tàu ngầm được huấn luyện với tiêu chuẩn rất cao, vì khi có sự cố xảy ra thì họ không có bất cứ sự giúp đỡ nào từ bên ngoài. Có 2 loại công tác cơ bản trên tàu: đảm bảo sự hoạt động của tàu và lò phản ứng, đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu của hệ thống vũ khí. Việc huấn luyện, luyện tập trên tàu diễn ra gần như hàng ngày.

Một điều khá đặc biệt trên các tàu ngầm Mỹ là người được trực tiếp cầm bánh lái là những thủy thủ trẻ nhất, thường chỉ khoảng 19-20. Với Nga và TQ thì chỉ những người thâm niên nhất mới được cầm lái.

Toledo, cũng như mọi cơ cấu quân sự khác, được điều hành theo kiểu từ trên xuống. Người có quyền lực và trách nhiệm tuyệt đối ở đây là thuyền trưởng Douglas Reckamp. Thủy thủ đoàn của Toledo được chia thành 6 bộ phận: Tác chiến, Kỹ thuật, Điều hành, Định hướng, Y tế và Hậu cần.

Phòng sonar đóng vai trò như tai mắt của Toledo. Con tàu vừa trải qua một đợt nâng cấp lớn, với giàn sonar có hơn 1000 đơn vị cảm biến gắn quanh thân tàu. Toledo sử dụng hệ thống tác chiến AN/BYG-1 mới nhất, kết hợp việc kiểm soát chiến thuật, kiểm soát vũ khí, và mạng, sonar…Ngoài ra, tàu còn có thể kéo theo 2 giàn sonar TB-29A phía sau. So với thế hệ thống cũ TB-29, TB-29A nhạy gấp 4-5 lần.

Lò phản ứng trên tàu là loại S6G, có công suất 165MW. Nhiệt từ lõi được chất dẫn nhiệt truyền tới máy tạo hơi nước làm quay turbin. Toàn bộ quy trình này hoàn toàn khép kín. Tàu ngầm hạt nhân có thể coi là một trong những cỗ máy 'xanh' nhất hành tình vì nó không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, không thải khí có hại. Bản thân bầu không khí bên trong tàu, có được nhờ quá trình điện phân nước, có thể nói là trong lành hơn hầu như mọi nơi trên thế giới.

Có một số khu vực trên tàu, vì lí do an toàn phóng xạ, thủ thủy chỉ được lưu lại đó một thời gian nhất định, ngoài ra mỗi người đều có đeo một thiết bị chỉ báo mức phóng xạ. Tuy vậy, trên thực tế thì mức phóng xạ trung bình trên tàu còn ít hơn nếu ta phơi nắng trên bờ biển.

Dịch vụ y tế do một y tá quân y đảm nhận, mặc dù không gian rất chật chội nhưng phòng y tế được trang bị rất tốt. Ngoài ra những bàn ăn cũng có thể được chuyển sang bàn mổ. Với các thủy thủ trên tàu ngầm thì 1 ngày có 18h, chia làm 3 ca. Mỗi người trong 1 'ngày' sẽ trực 1 ca, 12h còn lại giành cho việc nghỉ ngơi, huấn luyện, bảo dưỡng tàu…

Thức ăn trên tàu ngầm là tốt nhất trong toàn bộ lực lượng vũ trang. Có 4 bữa 1 ngày. Thực đơn có thể có cả bánh mì tươi, và pizza vào thứ 7. Những bữa ăn ngon được coi là sự đền bù cho tính chất nguy hiểm và áp lực của lính tàu ngầm, với những chuyến công tác kéo dài liên tục 3 tháng hoặc hơn trong một không gian cố định. Bạn có thể ăn bao nhiêu tùy thích. Nhà bếp tuy nhỏ nhưng vẫn đầy đủ gồm 2 lò nướng, một tủ lạnh và tủ đông cỡ lớn, máy rán, máy trộn, lò viba…Mỗi chuyến công tác có thể cần đến khoảng 7 tấn thực phẩm. Sĩ quan được phục vụ tại bàn còn thủy thủ thì tự phục vụ kiểu buffet.

Việc di chuyển trong lòng đại dương rất êm ái, khác với khi nào tàu nổi lên mặt nước. Ngoài ra, khi tàu vừa rời bến và chuẩn bị lặn sâu, nó sẽ thực hiện một thao tác đặc biệt, chúi xuống rồi trồi lên với góc lớn, có thể tới 25 độ. Múc đích là bảo đảm rằng mọi thứ đã được sắp đặt đúng cách, không rớt ra và gây tiếng động trong quá trình tàu di chuyển.

Khi tàu nổi lên mặt nước là một thời điểm rất quan trọng, hoạt động trong khoang chỉ huy rất căng thẳng nhằm đảm bảo nó không va vào tàu khác ở trên. Khi tàu đã nổi và vào cảng, những người nhái hải quân sẽ bơi quanh tàu để giúp những thủy thủ không may rơi xuống nước. Chiếc Toledo được neo cạnh 1 tàu khu trục, để tiết kiệm không gian bến tàu (và chi phí) cũng như tăng an ninh…"

No comments: