15.6.09

MOP vs. bê tông siêu cứng



Không quân Mỹ vừa quyết định đặt mua một số lượng chưa được tiết lộ MOP, hay Bom xuyên cực lớn. MOP nặng 13.6 tấn, chứa 5 tấn thuốc nổ. Tỷ lệ chất nổ tương đối ít là do các loại bom xuyên đòi hỏi có đầu xuyên và lớp vỏ rất cứng. Một số người tin rằng MOP có đầu xuyên bằng uranium làm nghèo, nhưng tin này không được kiểm chứng.

MOP được cho là có thể xuyên qua 65m bê tông, nhưng không rõ ở độ cứng nào. MOP rõ ràng được thiết kế chủ yếu nhắm vào những nước như Iran hay Bắc Hàn, nơi có rất nhiều công trình ngầm. Và những nước này tất nhiên cũng không ngồi yên. Cách đây vài năm, Viện bê tông Mỹ tổ chức một cuộc thi cho các sinh viên đại học, với mục tiêu là chế tạo những khối be tông siêu cứng. Đội từ trường DH Teheran đã tạo ra những khối có độ cứng từ 50 - 60,000 psi, khi được đưa vào máy nén để đo độ cứng, những khối này đã 'phát nổ' khi bị nén đến giới hạn và làm hỏng máy. Bê tông thường có độ cứng khoảng 3000 psi, đá từ 10,000 psi được coi là cứng, đá hoa cương khoảng 30,000 psi.

Một phương cách hiệu quả hơn để tiêu diệt các công trình ngầm và tấn công theo chiều ngang thay vì chiều thẳng đứng. Cụ thể là nhắm vào cửa hầm, điểm yếu của mọi công trình ngầm. Để làm được điều này, quả bom sẽ phải lướt đi thay vì rơi thẳng xuống. Đây là nguyên tắc mà người Anh đã dùng để tấn công các đập nước của Đức thời thế chiến thứ 2. Tuy nhiên, công nghệ này mới chỉ bắt đầu được nghiên cứu.

Ngoài ra, còn có nhiều công nghệ tham vọng khác cùng tham gia, vì phá hủy công trình ngầm được coi là một trong những ưu tiên chính trong thời gian tới.

No comments: