28.6.09

Nguyên nhân vụ rơi Su-30MKI của Ấn độ


Hồi tháng 4, một máy bay Su-30MKI của không quân Ấn độ bị rơi phi đang huấn luyện, làm chết phi công phụ. Vụ tai nạn khiến cho cả Ấn độ và Nga bối rối, trong khi toàn bộ số đội máy bay hiện đại nhất của Ấn độ phải tạm ngừng hoạt động. Và đến nay thì nguyên nhân vụ tai nạn đã được làm rõ.

Lỗi chính thuộc về phi công, khi anh này định tắt công tắc vũ khí chính, nhưng lại tắt nhầm nguồn cấp điện cho máy tính. Việc này không chỉ làm máy tính ngừng hoạt động mà ngay cả việc cấp điện trở lại cũng không thể làm nó khởi động lại được. Không còn máy tính, máy bay mất điều khiển và rơi. Phi công phụ chết do dây đai ở ghế bị hỏng vì nhiệt từ mặt trời khi nó đậu trên đường băng và không được che chắn.

Mặc dù vậy, nhiều người cho rằng 1 phần lỗi là từ chính thiết kế của máy bay. Tại sao những công tắc cực kỳ quan trọng như vậy (4 công tắc tất cả) lại được đặt ở vị trí dễ gây nhầm lẫn. Và hoàn toàn không có bất kì cơ chế an toàn nào, ví dụ như dây khóa hay nắp đậy để đề phòng trường hợp sử dụng lầm như trên. Nhất là khi mà phi công hoàn toàn không sử dụng công tắc này khi đang bay, vì như đã nói ở trên, một khi đã tắt nguồn thì không thể khởi động lại được.

No comments: