1.7.09

Chơi game có thưởng


Việc ứng dụng game vi tính vào việc huấn luyện trong quân sự không còn là điều mới mẻ nữa. Tiêu biểu nhất có lẽ là những buồng lái mô phỏng dùng để huấn luyện phi công máy bay, lính xe tăng. Ngoài ra, bộ binh cùng ngày càng dùng game nhiều hơn để hỗ trợ cho việc huấn luyện. Tuy vậy, vẫn luôn có những ứng dụng mới được phát hiện ra theo những cách không ngờ tới.

Ví dụ như mới đây bộ quốc phòng Mỹ vừa cải tiến một trong những game dùng cho huấn luyện của họ là Full Spectrum Warrior (FSW) để dùng cho việc hỗ trợ điều trị chứng suy nhược do chiến đấu dài ngày (PTSD).

FSW cũng gần giống những game bắn súng góc nhìn thứ nhất, nhưng độ thực tế cao hơn. Trong đợt nâng cấp này, một loạt những màn chơi mới được thêm vào, cùng với sự bổ sung yếu tố mùi hương. Được gọi là "Iraq ảo", phiên bản này giúp những binh sĩ bị chứng PTSD học cách đối diện và chế ngự nỗi sợ của mình. Hơn 40 thiết bị đã được chế tạo cho tới nay.

Cách đây 3 năm, những nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những binh sĩ chơi các game bạo lực có khả năng đối phó với stress trong chiến đấu tốt hơn. Cách này nghe có vẻ hơi phản tác dụng, nhất là đối với người ngoài cuộc, khi họ thấy binh lính sau một ngày chiến đấu mệt mỏi lại tiếp tại chơi những game giống như vậy. Thật ra điều này cũng đúng trong quá khứ, khi mà binh sĩ khi được nghỉ phép thường tìm đến những thú vui như cờ bạc, các môn thể thao đồng đội đối kháng, săn bắn…

Trong khi đó tại Hàn quốc, cục tình báo quốc gia (NIS) vừa tạo ra một game trên websites mang tên "Phát hiện gián điệp" nhằm giáo dục người dân cách phát hiện ra những gián điện từ Bắc Hàn trà trộn vào. Người thắng cuộc sẽ nhận được máy chơi game, laptop, camera…Sau hơn một thập kỷ mềm mỏng với Bắc hàn, người dân Hàn quốc giờ đây thấy rõ là chính thể ở miền bắc chỉ có một mục tiêu duy nhất là bòn rút tiền của để duy trì sự tồn tại của mình. Do đó thái độ của công chúng trở nên cứng rắn hơn.

No comments: