4.10.09

"Olympic" tình báo ở Afghanistan

Từ 2007 trở về trước, Afghanistan được gọi là nơi đang diễn ra "Olympic của các lực lượng đặc nhiệm" vì Mỹ và đồng minh đã triển khai ở đây rất nhiều đơn vị đặc biệt của mình, những đơn vị này đến từ khắp nơi trên thế giới và chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng số binh lính được triển khai ở đây so với các cuộc chiến khác.

Còn hiện nay đang là Olympic tình báo, chỉ khác là lần này chỉ gồm người Mỹ. Một lượng nhân lực lớn chưa từng có đang được đổ vào Afghanistan. Những cơ quan tình báo chính đóng góp nhân viên của mình bao gồm:

CIA, cục tình báo trung ương, nhiệm vụ của nó là thu thập tin tức tình báo tại mọi ngõ ngách trên thế giới và xử lý, phân tích lượng thông tin đó. Phần lớn những người được tăng cường đến Afghanistan lần này là các đặc vụ thực địa, những người trực tiếp thu thập thông tin. Đa số là các cựu quân nhân được CIA tuyển dụng. Tuy vậy, số đặc vụ này nhỏ hơn số với số lượng nhân viên ở lại Mỹ hay những nước xung quanh.

NSA, cục an ninh quốc gia. NSA thu thập tất cả thông tin được truyền đi dưới dạng tín hiệu (radio, điện thoại, vệ tinh, internet…). Ngoài ra nó còn có nhiệm vụ mã hóa thông tin của Mỹ và phá mã thông tin của đối phương.

NGA, cục tình báo địa không gian, chuyên xử lý dữ liệu từ ảnh vệ tinh, không ảnh…để tạo, cập nhật bản đồ cũng như những dạng thông tin có ích khác. Thông có thể được cập nhật hàng ngày và tải trực tiếp xuống laptop của các chỉ huy.

NRO, cơ quan trinh sát quốc gia, chuyên chế tạo và duy trì hoạt động của các vệ tinh do thám.

DIA, cục tình báo quốc phòng, một dạng CIA của bộ quốc phòng.

Bộ ngoại giao, tuy không phải là một cơ quan chuyên trách, nó vẫn có một mảng hoạt động chuyên về tình báo.


Bộ ngân khố, một trong những nhiệm vụ chính của nó là điều tra các hoạt động làm tiền giả, rửa tiền, các hoạt động tài chính phi pháp khác, do đó nó cũng được huy động vào cuộc chiến này, chủ yếu để theo dõi dòng tiền có được từ hoạt động trồng và chế tạo heroin tại Afghanistan.

No comments: