21.12.09

Lá chắn vô hình

Một trong những nguyên nhân thành công của Chiến dịch Phản kích bình định Iraq là việc sử dụng rộng rãi các thiết bị gây nhiễu nhằm vô hiệu hóa việc kích nổ bom tự tạo (IED) từ xa. IED là nguyên nhân gây thương vong lớn nhất cho lính Mỹ tại Iraq. Nó thường được kích nổ từ xa, vì đó là cách an toàn nhất. Thiết bị được sử dụng có thể là điện thoại di động, hay thậm chí là công tắc mở cửa cuốn từ xa. Do đó BQP Mỹ đã đầu tư nhiều công sức cho việc phát triển các thiết bị gây nhiễu này.

Thiết bị đầu tiên là Warlock, gắn trên xe cơ giới. Một khi được kích hoạt, nó sẽ tạo thành một vùng an toàn xung quanh phương tiện. Tín hiệu kích nổ bị vô hiệu hóa. Thường khi đó quả bom sẽ phát nổ phía sau chiếc xe, vì người điều khiển liên tục gửi tín hiệu vì nghĩ rằng thiết bị gặp trục trặc.

Hiện nay các thiết bị này đã được phát triển đến thế hệ thứ 3, có tên JCREW. Nó giờ đây đủ nhỏ gọn để người lính bộ binh có thể đeo theo người. Do đó rất hữu dụng tại Afghanistan, nơi mà phải dựa nhiều vào những cuộc tuần tra bộ hơn Iraq. JCREW cho phép việc thêm các tần số vào dễ dàng hơn, nó giảm thiểu việc xung đột với các thiết bị điện tử khác, cùng nhiều cải tiến khác được giữ bí mật.

Ngoài các thiết bị gây nhiễu gắn trên xe hay lính bộ binh, hải quân và không quân cũng có 1 số máy bay tác chiến điện tử có khả năng tương tự, với tác dụng trên một khu vực rộng lớn.


Một nhược điểm của các thiết bị này là nó cũng đồng thời làm tê liệt mạng điện thoại di động dân sự. Ngoài ra, nó cũng có thể xung đột với các thiết bị điện tử quân sự khác.

No comments: