10.7.09

Laser dùng trong cảnh báo các phương tiện


Tại những nơi như Iraq và Afghanistan, cách chủ yếu để cảnh báo các lái xe dừng lại khi đến những trạm kiểm soát và chiếu 1 chùm laser vào xe và làm lóa mắt người lái và theo phản xạ họ sẽ dừng lại, trừ phi đó là những kẻ đánh bom liều chết với một chiếc xe chứa đầy thuốc nổ.

Những tia laser này được thiết kế để an toàn với mắt, nó chỉ gây lóa khi chiếu vào, sau khi ngừng chiếu thì thị lực sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên đó chỉ là với khoảng cách sử dụng trong thực tế. Còn khi vận hành, đôi lúc do không tuân thủ những quy tắc an toàn mà những người lính có thể vô tình chiếu vào mắt của đồng đội, và thường ở khoảng cách rất gần gây ra những tổn hại thị lực.

Một dự án mới đang được thực hiện để khắc phục tình trạng này. Thay vì chiếu một tia liên tục, thiết bị sẽ chiếu ra những xung laser ngắn, khi bị hấp thụ bởi kính chắn gió trên xe hơi, gây nên hiện tượng tái phát xạ và tạo ra một chớp sáng có cường độ rất cao và khiến tài xế phải dừng xe. Xung laser này chỉ phát sáng khi bị hấp thụ bởi kính chắn gió trên xe, nếu vô tình chiếu vào mắt, nó không gây tác hại lâu dài.

Tuy vậy, đây chỉ là một ứng dụng phụ của một mục đích lớn hơn. Đó là nếu sử dụng ở mức công suất cao hơn, xung laser này có thể gây nứt và vỡ kính. Dựa vào nguyên tắc trên, người ta ứng dụng nó vào việc chế tạo thiết bị có thể vô hiệu hóa các loại ống nhòm, kính ngắm, các cảm biến quang học...

No comments: