10.7.09

Thuốc phiện trong cuộc chiến Afghanistan


Chiến dịch quân sự đang diễn ra tại tỉnh Helmand là chiến dịch quân sự lớn đầu tiên hiện thực hóa chiến lược mới của Mỹ tại Afghanistan. Một trong những điểm mới đáng chú ý nhất là việc giờ đây lực lượng Nato sẽ tập trung chống lại việc trồng về chế biến thuốc phiện. Trước đây, mặc dù Afghanistan vẫn luôn nổi tiếng là nguồn thuốc phiện lớn nhất thế giới, Nato ít khi quan tâm đến vấn đề này, do nhiều lí do. Thứ nhất là do lực lượng mỏng, họ hầu như chỉ có đủ nhân lực để đối phó với Taliban. Thứ 2, nó được coi là một vấn đề quốc nội. Hơn nữa đây lại là nguồn sống của rất nhiều người dân Afghan, và là "nguồn sống" của nhiều quan chức cao cấp (được các trùm thuốc phiện hối lộ). Do đó nó là một vấn đề phức tạo, không đơn thuần về mặt quân sự.

Tuy nhiên, sau khi nhận thấy rằng thuốc phiện là nguồn tiền chính của Taliban, Nato quyết tâm cắt đứt nguồn sống này. Với việc Mỹ tăng cường lực lượng, thuốc phiện trở thành mục tiêu chính.

Mới đây, hơn 90 tấn thuốc phiện, morphine, heroin... đã bị phát hiện trong một càn quét 4 ngày ở tp Marjeh. Con số lớn nhất từ 2001 tới nay. Chiến thuật hiện nay chủ yếu là tập trung cho những đợt tịch thu số lượng lớn như vậy thay vì đốt trụi các cánh đồng anh túc và khiến những người nông dân ngả về phía Taliban. Hiện cơ quan USAID đang tổ chức những dự án nhằm thay thế thuốc phiện bằng các loại cây lương thực.


No comments: