24.11.09

Tàu ngầm mới của TQ ồn hơn của Nga cách đây hơn 30 năm



Đó là theo kết luận từ một báo cáo mới của Văn phòng tình báo hải quân Mỹ (ONI). Trong đó, lớp tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân (SSBN) Jin mới của TQ ồn hơn lớp Delta III của Nga, vốn ra đời cách đây hơn 30 năm.

Báo cáo cho biết TQ hiện có 2 chiếc lớp Jin, một trong đó đặt tại đảo Hải nam thuộc hạm đội Nam hải cùng với 2 tàu ngầm hạt nhân tấn công (SSN) lớp 093 Shang. Chiếc Jin thứ 2 thuộc hạm đội Bắc hải cùng với 1 chiếc SSBN cũ lớp Xia và 4 chiếc SSN lớp Han. Báo cáo cũng xác nhận sự tồn tại của lớp 095, thế hệ SSN thứ 3 thay thế cho Shang. Dự kiến sẽ có 5 chiếc 095 vào 2015, nó được cho là sẽ ồn hơn lớp Akula I của LX 20 năm trước.

Theo báo cáo, loại tên lửa trang bị trên Jin là JL2, có tầm bắn 7400km. Nếu tàu ngầm bắn từ bên trong vùng duyên hải của TQ thì tên lửa sẽ rơi cách Seattle 800km. Alaska có thể trong tầm bắn nếu tàu ngầm ở phần cực bắc của phần lãnh hải TQ. Nhưng Hawaii sẽ nằm ngoài tầm trừ khi tàu ngầm phải tới gần NB và HQ. Do đó JL2 không được xem như loại vũ khí chiến lược chống lại Mỹ mà là Nga, Ấn độ và các căn cứ Mỹ ở Đông Á.

Bản báo cáo cũng cho biết TQ đã tăng gấp 3 số chuyến tuần tra của các tàu ngầm trong vài năm qua. Tuy vậy, con số này, chỉ khoảng 12 chuyến 1 năm so với một lực lượng tổng cộng 63 chiếc là không nhiều.

1 comment:

Anonymous said...

You could definitely see your skills within the
article you write. The arena hopes for even more passionate writers such as you who are
not afraid to say how they believe. All the time go after your heart.


My weblog: top fragrances for men