30.11.09

"Kỷ niệm" của chiến tranh lạnh

Hôm 23/11 vừa qua, một vụ cháy nổ nghiêm trọng xảy ra tại một kho vũ khí có thời LX của Nga làm 8 người chết. Điều đáng nói là 10 ngày trước cũng tại kho này đã xảy ra một vụ cháy khác làm 2 người bị thiệt mạng, và hàng ngàn dân thường phải sơ tán. TT Medvedev đã sa thải 4 tướng lĩnh và yêu cầu quân đội trong vòng 30 ngày phải ra được một kế hoạch ngăn chặn các tai nạn tương tự.

Tuy vậy, những vụ tai nạn tương tự như vậy không phải là điều xa lạ đối với những kho vũ khí cũ từ thời LX. Điều đặc biệt lần này chỉ là lại có đến 2 vụ nổ liên tiếp tại cùng 1 địa điểm, khiến cho giới chức buộc phải có hành động quyết liệt. Nguyên nhân là do LX trước kia có truyền thống lưu trữ vũ khí, đạn dược rất lâu trong kho, cho đến khi chúng không còn sử dụng được nữa. Trong khi đáng lẽ chỉ có thể giữ chúng trong một thời hạn nào đó, trước khi các hợp chất hóa học trở nên kém ổn định và nguy hiểm. Bên cạnh đó, công tác quản lý kho cũng thường không tốt. Ngoài ra, một số lớn các kho này lại nằm cạnh các khu dân cư. Trong thời LX, vị trí các kho này là bí mật quốc gia. Nhưng hiện nay thì hầu như mọi người đều biết chúng nằm ở đâu. Gần 20 trong số 70 kho đạn dược lớn nằm cạnh các khu dân cư. Quân đội Nga cho đến nay vẫn không muốn đóng cửa hay di dời các kho này.

Tất nhiên không phải tất cả các kho đạn dược của LX nay đều ở Nga. Năm ngoái, một vụ nổ tương tự xảy ra gần thành phố Kharkov, Ukraina. Trước đó nữa, vào 10/7/2008, một căn cứ cũ của LX ở Uzbekistan bốc cháy và nổ tung. Sức ép của nó làm vỡ các cửa kính cách đó 12km. Ngọn lửa cháy trong nhiều ngày liền, số thương vong lên đến hàng trăm người.

Đầu năm 2008, người dân sống gần một căn cứ không quân cách Saint Petersburg 250km được chứng kiến một màn bắn pháo bông bất đắc dĩ khi một vụ cháy đã thiêu rụi 500 tên lửa không đối không.

Bốn năm trước, tại bán đảo Kamchatka, một kho đạn của Hạm đội Thái Bình Dương nổ tung, khoảng 4000 thường dân phải được sơ tán. 5 năm trước, lại một kho nữa ở Ukraina chịu chung số phận.

12 năm trước, hàng ngàn tấn đạn dược tại một kho lớn ở Siberi bốc cháy và nổ. Hàng trăm tấn vật liệu nổ bị thổi bay vương vãi một khu vực lớn quanh đó. Trong nhiều năm sau đó, dân địa phương có thể thu nhặt một lượng lớn chất nổ để bán lại cho các băng nhóm tội phạm. Một năm sau vụ nổ, lại một vụ nổ khác ở Siberia, bắn văng đạn pháo đi xa đến 10km, giết chết 1 số dân địa phương.


Vụ tai nạn tồi tệ nhất xảy ra vào 1984, lần này là tại một kho vũ khí chính của Hạm đội phương bắc, phá hủy nhiều tên lửa đến mức cả hạm đội thiếu tên lửa và không thể ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu trong 6 tháng.

No comments: