30.11.09

Mã nguồn đóng

Mỹ vừa khẳng định lại rằng sẽ không có bất kì nước nào, cho dù là đồng minh thân cận nhất, được cho phép tiếp cận vào mã nguồn sử dụng trên chiếc F-35. Anh và Israel từng đe dọa rằng sẽ không mua F-35 nữa nếu họ không được tiếp cận mã nguồn của nó để có thể thực hiện 1 số thay đổi tùy theo nhu cầu riêng của mình. Tuy nhiên, Mỹ dường như không quá lo lắng về điều này, vì các nước trên còn có thể tìm mua một máy bay thế hệ 5 ở đâu khác?

Lí do chính là sự lo ngại số mã nguồn này có thể bị rò rỉ ra ngoài. Bên cạnh đó, Mỹ cũng lo rằng các nước đồng minh của mình có thể sử dụng mã nguồn này để phát triển các loại công nghệ, thiết bị phụ trợ kèm theo máy bay và bán ra ngoài, cạnh tranh trực tiếp với các công ty Mỹ. Thay vào đó, Mỹ sẽ thành lập các đội dịch vụ phản ứng nhanh cho các khách hàng nước ngoài. Các đội này sẽ thực hiện các thay đổi về phần mềm theo yêu cầu nhanh và rẻ bằng với nếu chúng được chính khách hàng thực hiện. Hoặc các khách hàng cũng có thể đưa ra các phần mềm của mình trước cho Mỹ để họ tích hợp vào gói phần mềm chung.

Mã nguồn của F-35 có khoảng 8 triệu dòng, file dùng để lưu trữ số dòng lệnh này dưới dạng văn bản có kích thước 2G. F-35 là thế hệ máy bay tàng hình thứ 4 của Mỹ, có chi phí vận hành thấp hơn nhiều so với các thế hệ trước đó.

No comments: