1.12.09

"Đó là 1 tội ác"

Tư lệnh không quân Nga, tướng Alexander Zelin vừa từ chối sử dụng bất kì loại UAV nào được các nhà sản xuất trong nước chào hàng vì không hài lòng với các thông số về độ cao, tốc độ, cũng như chất lượng của các thiết bị trinh sát gắn trên đó. Ông giải thích một cách thẳng thừng: "Đưa những thiết bị như vậy vào sử dụng đơn giản là 1 tội ác". Các chỉ huy Nga đã quá hiểu rõ những hạn chế của công nghệ UAV nội địa. Họ có quá đủ kinh nghiệm từ việc sử dụng chúng ở Chesnia và các khu vực lân cận. UAV của Nga có thời gian hoạt động ngắn, chỉ vài giờ, và độ tin cậy thấp. Chúng cũng khó điều khiển và do đó không được binh lính thích sử dụng. Do đó, vài năm trước, các tướng Nga đã đề nghị 1 điều gần như không tưởng, mua UAV của phương tây.

Tất nhiên không thể mua của Mỹ. Ngay cả khi bỏ qua yếu tố chính trị hay sĩ diện thì khi đó các nhà sản xuất UAV của Mỹ cũng đang cháy hàng, sản xuất không kịp để cung cấp cho các lực lượng Mỹ ở Iraq và Afghanistan. Do đó, Nga quay qua Israel. Đầu năm nay, họ ký một hợp đồng trị giá 50 triệu dollar với Israel, gồm 3 loại UAV khác nhau, bao gồm từ loại UAV nhỏ, vừa và lớn.

Giá trị hợp đồng không lớn, nhưng chủng loại lại đa dạng. Không cần có trí thông minh quá siêu phàm cũng hiểu rằng mục đích chính của Nga trong hợp đồng này là học hỏi kinh nghiệm, công nghệ của Israel. Đổi lại, Nga tiếp tục trì hoãn việc bán các giàn tên lửa phòng không S-300 cho Iran, kẻ thù lớn nhất của Israel hiện nay. Các nhà sản xuất Nga tuyên bố một khi tiếp cận được với UAV của Israel họ có thể copy được trong vòng 1 năm. Nhưng các tướng lĩnh Nga thì chỉ đơn giản là "trăm nghe không bằng một thấy".

No comments: