10.12.09

Người ngoài trái đất tấn công Nauy, từ một hành tinh tên "Bulava"

Hôm nay, người dân trên thế giới xôn xao về đoạn clip của một quầng sáng xanh lạ trên bầu trời Nauy, khiến hàng ngàn người dân nước này gọi điện đến Viện khí tượng Nauy để thông báo.

Tuy nhiên, theo những thông tin ban đầu thì đây là một cuộc thử nghiệm không báo trước của tên lửa Bulava. Nó được phóng đi từ tàu ngầm Dmitry Donskoy rạng sáng ngày 9.12 giờ địa phương. Không có bất kì thông tin chính thức nào về kết quả, thậm chí là việc xác nhận về cuộc thử nghiệm. Tuy nhiên các nguồn tin từ Nga cho biết đây lại là một thất bại nữa, lần này là do tầng thứ 3 của tên lửa. Trên clip ta cũng có thể thấy quầng sáng chỉ tồn tại một thời gian ngắn trước khi biến mất.

Như vậy trong tổng số 12 lần phóng thử nghiệm thì Bulava đã có 7 lần thất bại. Lần này là lần thứ 3 liên tiếp.

Tàu Dmitry Donskoy đã ra khơi từ 26.10, mang theo tên lửa, tuy nhiên đã quay lại cảng 2 ngày sau đó. Theo thông báo chính thức thì lần đó chỉ nhằm kiểm tra một số bước trong quy trình phóng chứ không phải phóng thật. Tuy vậy, thực tế thì có đã có kế hoạch phóng thử vào hôm 26.10. Nhưng có ai đó nhớ ra rằng đó là ngày TT Nga đi thăm trung tâm thiết kế NPOmash. Và trung tâm thiết kế MITT, cha đẻ của Bulava, không muốn tạo điều kiện cho đối thủ của mình "thảo luận" về tình trạng của chương trình Bulava trước mặt TT. Do đó cuộc phóng được hoãn đến hôm sau, 27.10.

Nhưng lần đó, hệ thống điều khiển phóng có vấn đề, khiến cho tên lửa không nhận lệnh. Ít nhất thì tên lửa vẫn còn nguyên và ai đó có thể lập luận rằng đó là lỗi hệ thống chứ không phải lỗi do chính tên lửa.

Tuy nhiên với lần thử thất bại này thì rõ ràng khó có thể biện minh gì thêm.

(Cập nhật)

Theo lời của Jonathan McDowell, một nhà vật lý thiên thể tại Trung tâm thiên văn Havard-Smithsonia thì vòng xoắn ốc trên clip cho thấy đây chắc chắn là 1 vụ phóng tên lửa không thành. Theo ông, hình dạng xoắn ốc hoàn hảo trong clip cho thấy tên lửa khi đó đã ở ngoài bầu khí quyển. Nếu ở độ cao thấp hơn, sức cản không khí sẽ khiến tên lửa nhanh chóng lao xuống và vệt khói phía sau sẽ bị gió tạt đi theo nhiều hướng. Do đó, rất có thể 2 tầng tên lửa đầu đã hoạt động tốt, cho đến khi ra ngoài không gian và tầng tên lửa thứ 3 khởi động. Nguyên nhân nhiều khả năng là ở ống xả phản lực, khiến cho luồng phản lực bị đẩy ra bên cạnh thay vì thẳng về phía sau và khiến tên lửa xoay tròn.

No comments: