13.2.09

Không lực Mỹ sẵn sàng cho vũ khí điện từ


Mặc dù không tiết lộ nhiều về các dự án vũ khí điện từ của mình, không lực Mỹ đang tổ chức đấu thầu chế tạo CHAMP (Dự án vũ khí vi sóng năng lượng cao chế áp điện tử). Cụ thể, họ muốn một loại tên lửa có thể phóng ra nhiều chùm vi sóng năng lượng cao cùng lúc tấn công nhiều mục tiêu. Chùm sóng này sẽ phá hủy các thiết bị điện tử trong tầm tác xạ của mình.

Trong lúc đó, một cách lặng lẽ, không lực Mỹ đang trang bị các chiến đấu cơ của mình với vũ khí chùm tia. Chúng cũng sử dụng vi sóng năng lượng cao, được tạo ra từ radar AESA. Công nghệ radar AESA đã có mặt thời gian qua, nổi tiếng với khả năng theo dõi nhiều mục tiêu cùng lúc. Nhưng nó còn có khả năng tập trung năng lượng vào một luồng tia radar, mạnh đến mức có khả năng làm hư hỏng các thiết bị điện tử ở khoảng cách xa.

Tất nhiên người ta không công bố con số chính xác liên quan đến các radar AESA trên các chiến đấu cơ hiện tại. Không lực Mỹ chỉ nói rằng AESA sẽ được trang bị trên máy bay tác chiến điện tử E-10 có thể làm hỏng thiết bị định hướng trên tên lửa hành trình cách đó 180 km.

No comments: