13.2.09

Nga rũ bỏ vẻ ngoài già cỗi


Nga tuyên bố sẽ chi khoảng 50 tỷ dollar một năm trong vòng 3 năm tới để mua vũ khí mới cho lục quân. Nga dự tính tăng sản lượng quốc phòng lên 30% trong 2 năm tới, và gấp đôi vào 2015. Phần lớn là để thay thế số vũ khí cũ đã 30 năm tuổi từ thời chiến tranh lạnh. Hiện Nga mỗi năm sản xuất khoảng vài trăm xe bọc thép, khoảng 100 máy bay chiến đấu, phần lớn cho xuất khẩu, bằng khoảng 1/5 thời chiến tranh lạnh.

Trong 3 năm tới, Nga dự tính trang bị thêm 300 xe tăng, 14 tàu chiến, chủ yếu là loại nhỏ để bảo vệ bờ biển, 40 máy bay chiến đấu, 60 trực thăng và 2000 xe tải. Tuy vậy, phần lớn ngân sách vẫn sẽ dùng cho vũ khí hạt nhân.

Cuộc chiến với Gruzia tháng 8 năm ngoái cho thấy quân đội Nga vẫn có rất ít vũ khí mới. Cần khoảng một thập niên chi mạnh tay mới có thể loại bỏ được sự lạc hậu đó.

Tuy vậy, kế hoạch tham vọng này đang bị ảnh hưởng mạnh bởi cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, cùng lúc đó là sự tụt giảm không phanh của giá dầu thô, chiếm tới 80% xuất khẩu và 20% GDP của Nga, cùng một loạt nguyên liệu thô khác đã khiến kinh tế Nga chao đảo. Dự kiến ngân sách quốc phòng năm nay sẽ bị cắt giảm 15%.

No comments: