14.2.09

Tại sao RPG thống trị


Hỏa tiễn vác vai rất phổ biến trên chiến trường, vì chúng rẻ và rất hiệu quả. Trong đó, RPG của Nga, hay thường được gọi là B-40, là rẻ nhất và do đó thông dụng nhất, chiếm tới 55% tổng số hỏa tiễn vác vai.

Được giới thiệu tại Nga lần đầu 1961, phiên bản mới nhất, RPG 7, nặng 8kg, với hỏa tiễn nặng khoảng 2.5kg. Chúng có thể xuyên phá tới nửa mét thép. Nhưng phần lớn tăng hiện đại không sử dụng thép thông thường nữa. Do đó, xe tăng M-1 và xe thiết giáp M-2 hầu như không thể bị hạ bởi RPG 7, tại Iraq, việc hầu như toàn bộ xe thiết giáp trong 1 đơn vị bị trúng ít nhất 1 quả RPG là rất phổ biến.

Tuy vậy, mối nguy lớn nhất là từ những mảnh đạn văng ra từ vụ nổ. Một đầu đạn RPG chống tăng có thể tạo ra mảnh văng xa tới 5m. Chúng ít khi gây chết người, nhưng đủ để khiến cho người lính bộ binh gần đó bị loại khỏi vòng chiến. Nếu dùng loại đầu đạn chống bộ binh, tầm sát thương có thể tới 10m.

Một ống phóng RPG tốn khoảng 100-500 dollar. Đạn khoảng từ 50-100 dollar. Không cần nhiều kinh nghiệm, một người có thể bắn trúng một mục tiêu cố định có kích thước tương đương xe cơ giới cách 100m. Khi đã thành thục, người lính có thể bắn trúng mục tiêu cố định ở 500m và mục tiêu di động ở 300m.
Các lực lượng quân sự không chính quy còn sử dụng RPG như một loại pháo binh.

RPG-29 là bước phát triển mới nhất, được giới thiệu ngay sau khi LX sụp đổ. Lớn và đắt hơn phiên bản cũ, RPG-29 có tấm bắn hiệu quả 500m, và có thể xuyên qua 1.5m bê tông cốt thép.

Đối với các nước phương Tây, loại vũ khí tương ứng là LAW và AT4. LAW là loại tên lửa vác vai sử dụng một lần, ống phóng có sẵn tên lửa bên trong và chỉ dùng cho một lần bắn. Nặng khoảng 3.5kg, giá 2,000 dollar, LAW là sự thay thế cho bazooka nổi tiếng thời thế chiến. Đến những năm 70, LAW không còn khả năng tiêu diệt các loại tăng thời đó nên được thay thế bằng AT4. Nó nặng hơn, khoảng 7kg, và dài hơ, giá 2,700 dollar.

Tuy vậy, vì bộ binh Mỹ hiếm khi phải đối phó với xe tăng đối phương, phần lớn đã bị không quân và thiết giáp tiêu diệt trước đó, nên họ thích dùng LAW hơn, vốn nhỏ và gọn nhẹ hơn nhiều. Và thường họ dùng tên lửa vác vai để phá hủy các boongke, công trình nơi đối phương đang ẩn nấp nhiều hơn là thiết giáp. Ngoài ra, quân đội Mỹ vừa trang bị thêm SMAW, từ Israel. Nó có giá tới 14,000 dollar.

Khi tính chung cả 2 yếu tố tính hiệu quả so với giá thành thì RPG vẫn là sự lựa chọn tốt nhất.

1 comment:

DAT said...

phien ban moi nhat cua RPG la RPG 32 rui ban , RPG phat trien rat nhieu phien ban ke ca ban 1 lan va ban nhieu lan , RPG 7 la B 41 ra doi 196x kia , ban nen tim hieu ki rui hay post bai nha