15.2.09

Bài học từ Anbar


Tỉnh Anbar cho tới gần đây vẫn được coi là 'miền tây hoang dã' của Iraq. Cách đây 2 năm, trung bình một tuần có 500 vụ tấn công và các lực lượng Mỹ và Iraq tại đây, cách đây một năm là 40. Còn hiện là từ 3 - 4 vụ. Lí do chính là vì các phần tử khủng bố Hồi giáo, những người Sunni cực đoan đều đã bị tiêu diệt, bỏ chạy hoặc phải chấp nhận hòa bình với chính quyền.

Dân cử của khu vực rộng lớn ở miền tây Iraq này chủ yếu là của hơn một chục bộ tộc A-rập Sunni, khoản 1.2 triệu. Dưới thời Saddam, như mọi người Sunni khác, dân cư ở đây cũng được coi là đồng minh của chính quyền. Tuy vậy, dân ở đây vẫn nằm trong số nghèo và ít học nhất. Dân Sunni ở Baghdad chỉ coi dân ở đây như những đám dân du mục nghèo rớt ở sa mạc.

Al Qaeda, và một số tổ chức khác, bắt đầu hoạt động ở Anbar từ 2003, và dẫn tới vài chiến dịch quy mô lớn của quân đội Mỹ ở Falluja và Ramadi. Những chiến dịch này khiến các tổ chức khủng bố co lại, nhưng vẫn còn trong bóng tối. Tuy vậy, đến 2004, chúng bắt đầu gặp vấn đề với dân địa phương, những người đã quá mệt mỏi với việc phải sống trong bạo lực.

Đến 2005, một số bộ tộc ở Anbar bắt đầu công khai chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố. 2 năm trước, thủy quân lục chiến Mỹ bắt đầu chứng kiến những trận chiến giữa người A-rập Sunni với nhau (Al Qaeda cũng theo hệ Sunni). Những trận chiến ngày càng thường xuyên cho tới khi Al Qeada biến mất.

Hiện quân Mỹ bắt đầu triệt thoái khỏi đây, nhường lại quyền kiểm soát an ninh cho quân đội (chủ yếu là người Shia) và cảnh sát (chủ yếu là người Sunni địa phương). 3 năm bạo lực để lại cho người dân ở đây nhiều kỷ ức mà họ không muốn lặp lại.

No comments: