20.2.09

Thông tin thêm về vụ va chạm tàu ngầm Anh và Pháp


Trong khi người Anh vẫn giữ im lặng thì người Pháp dưới áp lực của giới truyền thông đã tiết lộ thêm một số thông tin nữa.

Việc Hải quân Pháp ban đầu tuyên bố tàu ngầm của họ va chạm với một vật thể lạ dưới nước, có thể là một container, không phải để giữ bí mật mà thật sự là ngay sau vụ va chạm không ai biết rằng mình đã đâm phải cái gì. Mãi đến 10 ngày sau, khi Hải quân Anh cũng công bố việc tàu ngầm của mình va phải một vật thể dưới nước thì 2 quốc gia mới bắt đầu đối chiếu số liệu và kết luận rằng cả 2 đã đâm vào nhau. Không ai cho biết liệu có việc phân tích về dấu tích vật liệu còn lại trên thân 2 con tàu, đó sẽ là bằng chứng tuyệt đối của vụ va chạm.

Mũi tàu Le Triomphant đã đâm vào sườn chiếc Vanguard. Bên trong tàu Pháp, người ta nghe thấy một tiếng va đập lớn, sau đó là tiếng va quẹt rồi im lặng. Le Triomphant sau đó tiếp tục đi theo lộ trình của mình về cảng Brest.

Pháp cũng tiết lộ rằng họ có chia sẻ thông tin với NATO về vị trí các tàu ngầm tấn công của mình. Nhưng tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân như Le Triomphant được xem là có tầm tối quan trọng chiến lược nên cần được giữ bí mật tuyệt đối, ngay cả khi Pháp có tham gia lại NATO.

No comments: