17.2.09

Va chạm tàu ngầm - Có quá đặc biệt?


Trên thực tế là không, vì chúng đã diễn ra nhiều lần trong quá khứ. Và không như nhiều viễn cảnh khủng khiếp được vẽ ra về sự rò rỉ phóng xạ, hậu quả của những vụ tai nạn, không tính tới bản thân thủy thủ đoàn, là không đáng kể.

Trong suốt chiến tranh lạnh, các cường quốc NATO, đặc biệt là Anh và Mỹ thường xuyên chơi trò mèo chuột đầy mạo hiểm với các tàu ngầm của Hạm đội Cờ đỏ phương bắc của Hải quân Xô Viết.

Mục tiêu của 'trò chơi' này là tìm và theo dấu các tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân của Liên Xô. Khi đó, nếu tàu ngầm LX chuẩn bị phóng tên lửa thì tàu ngầm NATO sẽ tấn công bằng ngư lôi.

Trong những năm 70 và 80, phương Tây có ưu thế trong công nghệ sonar và giảm thiểu tiếng ồn của tàu ngầm. Do đó, Anh và Mỹ thường có thể định vị được các tàu ngầm LX khi chúng rời căn cứ ở Bắc Băng Dương bằng cách dùng sonar thụ động.

Các hệ thống sonar thụ động này có thể được kéo đi bằng tàu chiến, được đặt dưới đáy biển hoặc ngay trên tàu ngầm Anh Mỹ. Dù bằng phương tiện gì, một khi đã định vị được, tàu ngầm NATO có thể lặng lẽ bám theo đuôi tàu ngầm LX. Điều này càng dễ dàng nếu tàu ngầm LX đi với tốc độ cao và gây ra nhiều tiếng ồn.

Nhưng một khi đã ra đại tây dương và vào khu vực tuần tra thì tàu ngầm LX sẽ đi chậm lại và trở nên yên lặng hơn. Do đó, tàu ngầm NATO phải tiến sát hơn để không mất dấu. Trong một số trường hợp, tàu ngầm Mỹ thậm chí gần đến mức có thể thực sự 'nhìn thấy' tàu ngầm LX. Và do đó, khả năng va chạm là lớn, và thật sự là chúng xảy ra khá thường xuyên.

Vấn đề là LX bắt đầu nhận ra việc mình thường xuyên bị theo dấu. Họ thỉnh thoảng 'xoay đầu' rất đột ngột ra phía sau để phát hiện tàu ngầm NATO, vì khi đó tàu ngầm NATO không còn ở phía sau chân vịt tàu ngầm LX nữa mà ngay phía trước vòm sonar chính ở mũi tàu, hơn nữa sự xáo động mạnh tạo ra bởi chân vịt tàu LX khi đỗi hướng đột ngột sẽ phản xạ bởi tàu ngầm NATO và khiến tàu ngầm LX càng dễ định vị kẻ theo dấu hơn. Động tác này được hải quân Mỹ gọi là "Ivan điên" và thuyền trưởng tàu ngầm NATO không còn cách nào khác là chuyển hướng gấp để tránh va chạm và chấp nhận để bị phát hiện.

Ngoài ra, tàu ngầm còn thường xuyên va vào đáy của các tảng băng, hay đáy biển. Trường hợp sau thường xuyên hơn vì tàu ngầm, so với tàu nổi, không tốt lắm trong việc xác định vị trí của chính mình.

Còn vấn đề ảnh hưởng đến môi sinh và con người gây ra bởi các vụ tai nạn? LX và Nga hiện nay mất tổng cộng 8 tàu ngầm hạt nhân, Mỹ là 2, trong suốt 50 năm qua, và không có dấu hiệu gì cho thấy môi trường bị ảnh hưởng nhiều vì chúng. Và thực tế thì một vụ tai nạn tàu ngầm có ảnh hưởng đến môi sinh bé hơn nhiều một vụ tràn dầu, vốn xảy ra thường xuyên hơn nhiều.

No comments: