16.2.09

Đạn thông minh


Quân đội Mỹ vừa thử nghiệm thành công loại đạn thông minh 120mm dành cho xe tăng. Nó có thể sử dụng chỉ thị bằng laser hoặc nhận diện hình ảnh bằng radar để dẫn đường. Trong cuộc thử nghiệm, mục tiêu được bắn trúng ở khoảng cách 8km. Nhưng khoảng cách tối đa được thiết kế cho loại đạn này, XM-111 MRM, là 12km.

XM-111 sẽ tiếp cận mục tiêu ở tốc độ chậm, khi đã xác định được mục tiêu, nó sẽ khai hỏa một quả tên lửa nhỏ để xuyên thủng mục tiêu bằng một đầu xuyên làm bằng kim loại có khối lượng riêng lớn, như uranium làm nghèo, với tốc độ của một viên đạn.

Còn có một phiên bản khác của XM-111, sử dụng đầu nổ định hướng thay vì động năng để xuyên thép. Tầm bắn khoảng 6km, phiên bản này được bắn đi với góc bắn cao và tiếp cận mục tiêu từ trên xuống, sử dụng radar để xác định mục tiêu.

Loại vũ khí tương tự xuất hiện lần đầu khoảng 50 năm trước. Đó là MGM-51
Shillelagh, một loại tên lửa bắn ra từ nòng ngắn cỡ 152mm của xe tăng hạng nhẹ Sheridan và một số M-60. Tầm bắn 2km. Cơ chế dẫn đường khi ấy còn rất nguyên thủy, sử dụng tia hồng ngoại, và pháo thủ phải liên tục giữ cho tia hồng ngoại đó chiếu vào mục tiêu cho tới khi tên lửa chạm đích.

Sau đó, khi nhận thấy loại đạn thông thường với tốc độ cao cỡ 105mm và 120mm hiệu quả hơn, người Mỹ đã loại bỏ Shillelagh. Tuy vậy, người Nga thì tiếp tục. Đến những năm 80, họ có loại tên lửa bắn từ nòng súng xe tăng (xe tăng Nga dùng cỡ nòng 125mm) với tầm 4km. Loại vũ khí này rất đắt, khoảng 3 quả là đã gần tương đương một chiếc xe tăng. Tuy vậy họ cũng xuất khẩu được một số, chủ yếu qua Trung Quốc, và bị nước này copy lại.

Hiện Nga sử dụng 9M119M Reflek-M (AT-11), tầm bắn 5km, có thể xuyên thủng 75cm thép và sử dụng đầu đạn nổ định hướng và dẫn đường bằng laser.

Israel sử dụng Lahat, tầm bắn 8km, và có khả năng tấn công từ trên xuống, đánh vào nóc xe tăng, nơi giáp mỏng nhất. Lahat còn có 1 phiên bản cho UAV, tầm bắn 13km.

No comments: