15.2.09

Tiết lộ về F-22


Không lực Mỹ vừa chính thức tiết lộ một số thông số kỹ thuật của F-22, chiến đấu cơ hiện đại nhất thế giới hiện nay.

Về tính năng tàng hình, đối với radar, F-22 chỉ tương đương với một viên bi thép. F-35, loại chiến đấu cơ đa năng ra đời sau F-22, tương đương với một quả bóng golf thép. Những thông số này thật ra đã được đồn đoán nhiều trong thời gian qua một cách không chính thức trong giới quân sự, một số người đã có cách so sánh gần giồng với cách không lực Mỹ công bố. Một số phi công tham gia huấn luyện với F-22 mô tả nó chỉ như một 'con chim sẻ' đối với radar. Tuy vậy, đây là lần đầu tiên có một công bố chính thức.

Thông số của radar AESA được công bố là 210km, so vớ 200km trong bản thông số chính thức trước. Nó có thể phát hiện tính hiệu của radar đối phương từ 300km.

Có thể coi sự công bố này là một bước nữa trong một chiến dịch của Không lực nhằm thuyết phục Quốc Hội đồng ý cho sản xuất thêm F-22, nhiều hơn mức 183 chiếc hiện tại. Hiện nay, giá thành sản xuất mỗi chiếc F-22 là 145 triệu dollar.

Tuy vậy, cũng như mọi thông số vũ khí khác, không ai biết chắc liệu đây có phải đã là thông số chính xác hay chưa. Vì giới quân sự luôn công bố ở mức thấp hơn thực tế, vì những lí do mà ai cũng hiểu.

No comments: