20.2.09

IFV hay APC nặng nhất thế giới tham chiến

Merkava I

Nemer


Trong cuộc chiến ở Gaza cuối năm ngoài, Israel đã sử dụng Nemer, loại IFV mới của mình. IFV là viết tắt của Infantry Fighting Vehicle, một loại xe bọc thép chở quân có lớp giáp và hỏa lực mạnh, chỉ sau xe tăng. Đây là lần tham chiến thực tế đầu tiên của Nemer, và nó chứng tỏ được khả năng của mình.

Một trong số đó được sử dụng như trạm chỉ huy tiền phương, cho phép sĩ quan chỉ huy ở gần mặt trận và nhanh chóng điều động lực lượng. Nemer dựa trên khung gầm của xe tăng Merkava I và II, vốn đã được rút khỏi biên chế lục quân. Do đó, Nemer được thừa hưởng lớp giáp dày của Merkava. Tháp pháo của Merkava được tháo ra và thay bằng một tháp súng điều khiển từ xa.

Merkava rất thích hợp để chuyển đổi sang IFV vì nó là một chiếc xe tăng có cấu tạo độc nhất. Đa số xe tăng có động cơ đặt sau, nhưng Merkava có động cơ đặt trước, và phía sau có một cửa thoát hiểm cho tổ lái.

Nemer có thể chở 11 người, gồm 1 chỉ huy, 1 lái xe, 1 pháo thủ và 8 lính bộ binh. Nó còn được trang bị 1 cáng cứu thương cho phép cho thêm 1 thương binh mà không làm ảnh hưởng đến sức chở tối đa. Tháp súng được điều khiển từ bên trong xe, gắn một súng máy 12.7mm với camera hồng ngoại. Một tháp súng nhỏ khác cho chỉ huy xe với súng máy 7.62mm. Nemer còn được thừa hưởng hệ thống quản lý tác chiến từ Merkava cùng 4 camera cho phép quan sát 360 độ. Nemer thậm chí có cả 1 toilet, một cải tiến có được từ những phản hồi của người lính, vì trong nhiều nhiệm vụ, họ phải ở trong xe tới 24h.

Israel có hơn 200 xe tăng Merkava I cũ, cái cũ nhất đã 25 năm tuổi. Tháo bỏ tháp pháo, bạn còn 1 chiếc xe 44 tấn. Trước đó, Israel đã thử nghiệm dùng T-55 và Centurion làm IFV, nhưng không thích hợp lắm, vì cả 2 đều có động cơ đặt phía sau, lính bộ binh phải vào và ra từ cửa sập trên nóc. Hiện đã có 40 Nemer xuất xưởng, Israel hy vọng sẽ sản xuất thêm hơn 100 chiếc nữa, trang bị cho 2 lữ đoàn.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh việc nên gọi Nemer là IFV hay APC. APC hay xe thiết giáp chở quân, được xem như một loại 'xe bus bọc thép' trong quân đội, có lớp giáp và hỏa lực yếu hơn IFV. Người ta thường giả định rằng 1 IFV phải có hỏa lực đủ mạnh để tiêu diệt 1 xe tăng hay IFV khác. Trong khi đó, Nemer mặc dù có rất giáp rất ấn tượng nhưng hỏa lực từ khẩu 12.7mm chỉ đủ để chống bộ binh. Do vậy, chính xác nhất thì Nemer có lẽ nên được gọi là HAPC, hay APC hạng nặng.

Israel đã từng có ý định mua Stryker, xe bọc thép bánh hơi mới của Mỹ, vì họ rất thích khả năng cơ động của nó. Nhưng họ cho rằng trong tương lai, họ vẫn phải chiến đấu nhiều trong đô thị, nơi mà lớp giáp dày của Nemer là lợi thế. Còn tác chiến ngoài chiến trưởng mở thì Stryker có ưu thế. Nếu không đủ tiền chế tạo đủ Nemer, Israel có thể chọn cách nâng cấp M-113. Dù sao, Nemer vẫn tốt hơn.








No comments: